ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

กาตาร์ทุ่ม 5 พันล้านยูโร ซื้อเรือรบ 7 ลำจากอิตาลี

เมื่อวันพุธ(2 สิงหาคม)กาตาร์และอิตาลีได้ลงนามสัญญามูลค่า 5 พันล้านยูโร หรือราว 5.9 พันล้านดอลลาร์ สั่งซื้อเรือรบ 7 ลำ ท่ามกลางวิกฤตความสัมพันธ์ทางการทูตที่ย่ำแย่กับกลุ่มประเทศอาหรับที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย

อัลญะซีเราะห์ รายงานเมื่อวันพุธ(2)ว่า ในแถลงการณ์ร่วมที่ออกมาจากกรุงโดฮาระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี แองเจลิโน อัลฟาโน (Angelino Alfano) และรัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มัน อัล ทานี (Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani) ประกาศแสดงความสำเร็จถึงข้อตกลงครั้งประวัติศาสตร์นี้

กัลฟ์นิวส์ชี้ว่า การสั่งซื้อเรือรบนี้อยู่ภายใต้กรอบความร่วมมือทางการทหารของทั้ง 2 ชาติ ในขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงชื่อบริษัทผู้ผลิตอาวุธอิตาเลียนหรือ รุ่นของเรือรบที่กาตาร์ลงนามสั่งซื้อจำนวน 7 ลำ แต่มูลค่าสัญญานั้นระบุว่าราว 5.91 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ในเดือนมิถุนายนล่าสุด พบว่าฟินคานเทียรี(Fincantieri) ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือของรัฐบาลอิตาลีได้ประกาศถึงข้อตกลงระดับ 4 พันล้านยูโรในการส่งมอบเรือจำนวนหนึ่งในกับทางกาตาร์

ในแถลงการณ์ของบริษัทในขณะนั้นชี้ว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการต่อเรือรบตรวจการณ์คอร์เวต (corvette)จำนวน 4 ลำสำหรับราชวงศ์กาตาร์ และเรือสนับสนุนปฏิบัติการโจมตี ที่เรียกว่า เรือช่วยรบ (Auxiliary ship) อีก 2 ลำ และเรือยกพลสะเทิ้นบกสะเทิ้นน้ำ(amphibious landing ship) อีก 1 ลำ

แต่อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่ชัดว่าการประกาศของทางฟินคานเทียรีนั้นเป็นออร์เดอร์เดียวกันกับที่ถูกสั่งและลงนามระหว่างอิตาลีและกาตาร์วันพุธ(2)หรือไม่

ขณะที่รอยเตอร์ ชี้ว่า เรือตามข้อตกลงของทางฟินคานเทียรีจะเริ่มต้นถูกต่อที่อู่ต่อเรือของอิตาลีตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นไป ในขณะที่บริษัทด้านการป้องกันประเทศของอิตาลี ลีโอนาร์โด(Leonardo) ระบุจะเป็นผู้รับผิดชอบการติดตั้งระบบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกและระบบอาวุธทั้งหมด และจะรับราว 1 ใน 3 ของมูลค่าข้อตกลง อ้างอิงจากเจ้าหน้าที่บริษัทในเวลานั้น

ทั้งนี้รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลี อัลฟาโน ได้แสดงความชื่นชมต่อความร่วมมือครั้งใหญ่ และประกาศสนับสนุนกาตาร์ในเวทีประชาคมโลก

ซึ่งในแถลงการณ์ร่วมวันพุธ(2) รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ยังประกาศว่า กาตาร์ยังได้ลงนามความร่วมมือระดับทวิภาคีกับอิตาลีเพิ่มเติมอีก 2 ฉบับในการกระชับความร่วมมือทางการเมืองและการลงทุนทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ในระหว่างการเยือนกรุงโดฮาเป็นเวลา 1 วัน รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลีได้กล่าวย้ำถึงความร่วมมืออย่างดีเยี่ยมทางด้านการเมืองและเศรษฐกิจกับกาตาร์ และกล่าวยืนยันอย่างหนักแน่นว่า เขาให้การสนับสนุนกาตาร์ในการต่อสู้กับการก่อการร้าย

“ผมอยากที่จะชี้ไปถึงความสัมพันธ์ที่ดีเยี่ยมกับทางกาตาร์ และเป้าหมายของเราที่มีคือ การสนับสนุนแนวทางของกาตาร์ในประชาคมโลก” อัลฟาโนแถลง

และในแถลงการณ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิตาลียังได้กล่าวเลยไปจนถึง วิกฤตทางการทูตในกลุ่มประเทศอาหรับที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย กับกาตาร์ว่า ทางอิตาลีขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความฉลาดและการเจรจาและทางสายกลางเพื่อแก้วิกฤตนี้

ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศกาตาร์ได้ใช้เวทีนี้กล่าวไปถึงรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เร็กซ์ ทิลเลอ อร์สัน ที่ได้ประกาศในวันอังคาร(1) จะส่งตัวแทนทางการทูต 2 คน คือ ทิโมที เลนเดอร์คิว(Timothy Lenderking) รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาฝ่ายกิจการอ่าวอาหรับ และพลเอก แอนโทนี ซินนี( General Anthony Zinni) ซึ่งเป็นอดีตผู้บัญชาการกองบัญชาการกลางสหรัฐฯ(US Central Command) มายังภูมิภาคในสัปดาห์หน้าเพื่อแก้วิกฤต

ชีคโมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มัน อัล ทานี ได้กล่าวแสดงความรู้สึกว่า “โดฮายินดีต่อความพยายามของทางสหรัฐฯในความพยายามเพื่อแก้ปัญหา” พร้อมชี้ว่า “นี่ถือเป็นก้าวสำคัญ” ของการแก้ปัญหาผ่าทางตันในภูมิภาค

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯได้ชี้แจงว่า ตัวแทนสหรัฐฯจะให้การสนับสนุนรัฐบาลคูเวต สำหรับการเป็นตัวกลางในการช่วยเจรจาความขัดแย้งระหว่างกาตาร์และซาอุดีอาระเบียและประเทศพันธมิตร

ทั้งนี้กลุ่มพันธมิตรอาหรับที่นำโดยซาอุดิอาระเบียได้เรียกร้องให้กาตาร์หยุดการสนับสนุนกลุ่มภารดรภาพมุสลิมที่มีเครือข่ายอยู่ในประเทศต่างๆ ตัดความสัมพันธ์กับอิหร่านที่สนับสนุนการก่อการร้ายในภูมิภาค และปิดสำนักข่าวอัลญะซีเราะห์ที่คอยนำเสนอเรื่องราวที่นำมาซึ่งความแตกแยกในภูมิภาค

ที่มาของเนื้อหา : i-newsmedia.net