ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

ชี้ISบงการแผนบึ้มเครื่องเอธิฮัด


ตำรวจออสเตรเลียส่งผู้ต้องสงสัย 2 รายขึ้นศาลตั้งข้อหาคดีก่อการร้าย ระบุแกนนำกลุ่มไอเอสบงการและชี้แนะการทำระเบิดโจมตีเครื่องบินโดยสารสายการบินเอธิฮัดแอร์เวย์ ส่งระเบิดเครื่องบดเนื้อให้น้องชายที่ไม่รู้อีโหน่อีเหน่นำขึ้นเครื่อง แต่แผนล่มก่อน เผยยังมีแผนสำรองปล่อยก๊าซพิษกลางที่ชุมนุมชน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2560 ว่า ระเบิดแสวงเครื่องเกรดทหารลูกนี้ตามแผนเดิมจะถูกนำขึ้นเครื่องบินโดยสารของเอธิฮัดที่บินออกจากนครซิดนีย์ วันที่ 15 กรกฎาคม แต่แผนนี้ถูกยกเลิกก่อนที่ระเบิดจะผ่านจุดตรวจด้านความปลอดภัย

คาลิด คายัต วัย 49 ปี และมะห์มูด คายัต วัย 32 สองพี่น้องซึ่งเป็น 2 ใน 4 ผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจออสเตรเลียจับกุมตัวได้ระหว่างปฏิบัติการบุกจับกุมเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว ถูกตั้งข้อหาที่เกี่ยวกับก่อการร้ายหลายกระทง และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวเมื่อวันศุกร์ ผู้ต้องสงสัยรายที่ 3 ยังคงถูกสอบปากคำอยู่ ส่วนรายที่ 4 นั้นได้รับการปล่อยตัวแล้วก่อนหน้านี้ โดยไม่ถูกตั้งข้อหา

ตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า หนึ่งในคนร้ายได้ซ่อนระเบิดไว้ในกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารที่ไม่รู้เรื่องด้วยรายหนึ่ง รายงานของสื่อท้องถิ่นกล่าวกันว่า ผู้โดยสารรายที่ว่านี้เป็นน้องชายหรือพี่ชายของมือระเบิดเอง ซึ่งไม่รู้ว่าเครื่องบดเนื้อในกระเป๋านั้นเป็นระเบิด

ไมเคิล ฟีแลน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า ชายที่นำพาระเบิดลูกนี้เป็นผู้บริสุทธิ์ที่ไม่รู้ตัวว่ามีระเบิดอยู่ในกระเป๋าเดินทางของเขา กระเป๋าบรรจุระเบิดใบนี้ไม่ได้ถูกเช็กอิน โดยตำรวจคาดเดาว่า แผนนี้น่าจะถูกยกเลิกก่อน เพราะระเบิดอาจมีน้ำหนักมากไป

เจ้าหน้าที่ยังสามารถสกัดกั้นแผนก่อการร้ายแผนที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับการใช้อุปกรณ์แพร่กระจายสารเคมี ที่ถูกออกแบบให้ปล่อยก๊าซพิษไฮโดรเจนซัลไฟด์ แต่แผนนี้ยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น

ฟีแลนกล่าวว่า คนร้ายคิดแผนสำรองนี้ขึ้นหลังจากแผนแรกล้มเหลว แต่เป้าหมายของการโจมตีด้วยก๊าซพิษไม่จำเป็นต้องเป็นสายการบิน “พวกเขาคุยกันเกี่ยวกับสถานที่ปิดที่มีคนชุมนุมอยู่หนาแน่น บางทีอาจจะเป็นบริการขนส่งสาธารณะ และอื่นๆ” เขากล่าว

แผนก่อการร้ายของคนกลุ่มนี้มาจากการบงการของสมาชิกอาวุโสของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่อยู่ในต่างแดน การติดต่อสื่อสารระหว่างกลุ่มคนร้ายและไอเอสเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ พวกไอเอสส่งวัสดุและส่วนประกอบการทำระเบิดผ่านบริการขนส่งระหว่างประเทศจากตุรกี มาให้ชายกลุ่มนี้ จากนั้นก็สอนวิธีประกอบระเบิดที่สามารถใช้การได้

คำแถลงไม่ได้เปิดเผยจุดหมายปลายทางของเที่ยวบินนี้ แต่มีรายงานก่อนหน้านี้บอกว่าจุดหมายคือกรุงอาบูดาบี สายการบินเอธิฮัดกล่าวยืนยันไว้เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าสายการบินกำลังให้ความร่วมมือกับการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ในออสเตรเลีย

ตำรวจออสเตรเลียไม่ได้เปิดเผยเช่นกันว่า ใครคือคนกลางที่ติดต่อระหว่างชายกลุ่มนี้กับไอเอส แต่ตำรวจเชื่อว่าพวกเขาได้รับคำแนะนำจากญาติคนหนึ่งซึ่งเป็นสมาชิกระดับอาวุโสของไอเอสในซีเรีย

ฟีแลนกล่าวด้วยว่า สิ่งที่ทางการออสเตรเลียวิตกคือ ส่วนประกอบของการทำระเบิดแสวงเครื่องถูกส่งจากตุรกีมาถึงออสเตรเลียทางพัสดุได้อย่างไร

ด้านไมเคิล คีแนน รัฐมนตรียุติธรรม กล่าวว่า ผลลัพธ์ของระเบิดลูกนี้สามารถสร้างความหายนะ และเข้าใจได้หากชาวออสเตรเลียจะตระหนกตกใจกับข่าวที่ว่าออสเตรเลียตกเป็นเป้าหมายแผนโจมตีร้ายแรงของไอเอส แต่ก็ขอให้ทุกคนระลึกว่า นี่เป็นครั้งที่ 13 แล้วที่เจ้าหน้าที่สามารถขัดขวางแผนก่อการร้ายบนแผ่นดินออสเตรเลียได้ในช่วง 3 ปีมานี้.

ที่มาของเนื้อหา : www.thaipost.net