ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

ลุ้นศัลยแพทย์คนดัง ดร.เมฮ์เหม็ด ออซ เป็น ส.ว.มุสลิมคนแรกของสหรัฐฯ

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: ลุ้นศัลยแพทย์คนดัง เป็นส.ว.สหรัฐฯมุสลิมคนแรก

ดร.เมฮ์เหม็ด ออซ (Dr.Mehmet Oz) ศัลยแพทย์คนดัง และพิธีกรรายการ ‘The Dr.Oz Show’ เปิดตัวการรณรงค์เพื่อให้ได้รับเลือกเข้าสู่วุฒิสภาสหรัฐอเมริกา ในรัฐเพนซิลวาเนีย ซึ่งปัจจุบันที่นั่งนี้เป็นของ Pat Toomey ซึ่งกำลังจะเกษียณอายุ หากพรรครีพับลิกันเสนอชื่อ คุณหมอออซ เข้าไป เขาจะกลายเป็นมุสลิมคนแรกที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิก โดยพรรคการเมืองหลักของสหรัฐอเมริกา

ดร.เมฮ์เหม็ด ออซ (Dr.Mehmet Oz) ศัลยแพทย์คนดัง ลุ้นเป็นส.ว.สหรัฐฯมุสลิมคนแรก

หมอออซ วัย 61 ปี เป็นลูกชายของผู้อพยพจากตุรกี เขาเป็นศัลยแพทย์โรคหัวใจซึ่งมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง เขายังเป็นศาสนตราจารย์ด้านการแพทย์ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ก่อนจะก้าวขึ้นสู่ความโด่งดังในระดับชาติทางรายการโทรทัศน์ เขาเริ่มจากการเป็นแขกรับเชิญประจำในรายการทอล์คโชว์ ของ โอปราห์ วินฟรีย์ หลังจากนั้นเขาเปิดรายการของตัวเองในปี 2009

ในขณะที่เขามีแฟนรายการหลายล้านคน ผู้ชมรายการเพียงจำนวนน้อยเท่านั้นที่รู้ว่าหมอออซนับถือศาสนาอะไร แต่หมอออซก็มีบทบาทในฐานะมุสลิมคนหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเขาเป็นหนึ่งในชาวอเมริกันประมาณ 40 คน ที่มีชื่ออยู่ใน “500 มุสลิมที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก ประจำปี 2022” การจัดอันดับนี้ทำขึ้นทุกปีโดย “ศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์อิสลาม – Royal Islamic Strategic Studies Centre” แห่งประเทศจอร์แดน

ดร.เมฮ์เหม็ด ออซ (Dr.Mehmet Oz)

ในการประกาศตัวเข้าสู่การรับคัดเลือก เขาอ้างอิงถึงภูมิหลังของเขาในฐานะชาวอเมริกัน-ตุรกี ซึ่งกว่าจะประสบความสำเร็จในทุกวันนี้ ครอบครัวของเขาโดยเฉพาะบิดา มาจากสถานะที่ยากจน หรือนอนกลางดินกินกลางทราย แต่ครอบครัว และตัวเขาก็รักสหรัฐอเมริกามากเท่ากับทุกคนที่อยู่ในประเทศนี้

พ่อของหมอออซเป็นมุสลิมที่เคร่งครัด ในขณะที่แม่นิยมเซคิวล่าร์ ตามแนวทางเคมาล อะตาเติร์ ผู้ก่อตั้งประเทศตุรกีใหม่ในขณะนั้น หมอออซให้สัมภาษณ์ ว่า ในปี 2012 เขาเลือกที่จะกบฏต่อแนวทางทั้งสอง โดยหันไปศึกษาด้านซูฟีย์ แทน

หมอออซ เคยรับรองการใช้ยาไฮดรอกซี่คลอโรควิน สำหรับรักษาโรคมาลาเรีย ในการรักษาโควิด-19 เช่นเดียวกับที่อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เคยชักชวนผู้คนให้ใช้ขณะเขาอยู่ในตำแหน่ง สำนักงาน อ.ย.ของสหรัฐอเมริกา ได้เตือนถึงการใช้ยาดังกล่าวนอกสถานพยาบาล โดยระบุว่าอาจทำให้เกิดโรคหัวใจและปัญหาอื่น ๆ ได้

ดร.เมฮ์เหม็ด ออซ (Dr.Mehmet Oz)

ยังไม่มีตัวเต็งที่ชัดเจนในการแข่งขันขั้นต้น เพื่อได้รับการเสนอชื่อเป็นวุฒิสมาชิกของพรรครีพับลิกันในเพนซิลวาเนีย โดยฌอน พาร์เนลล์ ซึ่งได้รับการรับรองจากทรัมป์ ได้ถอนตัวออกไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากมีข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดในครอบครัว

แม้ขื่อ “หมอออซ” จะเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในการแข่งขัน แต่ผู้อยู่อาศัยในรัฐนิวเจอร์ซีย์ที่อยู่มานาน เพิ่งมาสร้างที่อยู่อาศัยที่เพนซิลวาเนียเมื่อเร็ว ๆนี้ ซึ่งไม่แน่ว่าหากสนับสนุนหมอออซ ก็อาจจจะถูกข้อกล่าวหาว่าไม่โปร่งใสได้ง่าย ๆ

ที่มา: www.religionnews.com

https://news.muslimthaipost.com/news/35874