ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

โอมิครอนเคสแรกของมาเลเซีย! เผยผู้ติดเชื้อมาบินจากแอฟริกาใต้

นายไครี จามาลุดดิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย แถลงเมื่อวันศุกร์ (3 ธ.ค.) ว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ชนิดกลายพันธุ์แบบโอมิครอน เป็นรายแรกของประเทศ

ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเป็นผู้หญิงสัญชาติแอฟริกาใต้วัย 19 ปี กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งหนึ่งในเมืองอีโปห์ รัฐเประ โดยเดินทางกลับมาการเยี่ยมครอบครัวที่ประเทศแอฟริกาใต้ ผ่านประเทศสิงคโปร์ มาถึงสนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ของมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา และทันทีที่มาถึง นักศึกษารายนี้ผ่านการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ที่สนามบิน

จากนั้นนักศึกษารายนี้ก็นั่งรถบัสที่มหาวิทยาลับจัดมารับไปพร้อมกับคนอื่นๆ อีก 5 คน ไปกักตัวในสถานที่ที่มหาวิทยาลัยจัดให้เป็นเวลา 10 วัน

นายไครี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เผยต่อไปว่า ระหว่างการกักตัว นักศึกษาคนนี้ไม่แสดงอาการป่วยใดๆ และเคยได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็มแล้ว ทำให้เมื่อกักตัวครบ 10 วัน คือวันที่ 29 พ.ย. ที่ผ่านมา จึงได้รับอนุญาตให้ออกมา

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการประกาศจากองค์การอนามัยโลกว่ามีพบสายพันธุ์โอมิครอนเมื่อวันที่ 24 พ.ย. มาเลเซียก็นำผลตรวจจากผู้เดินทางมาจากประเทศทางใต้ของทวีปแอฟริการะหว่างวันที่ 11-28 พ.ย. มาตรวจซ้ำ จึงพบเมื่อวันพฤหัสบดี (2 ธ.ค.) ว่าหญิงคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสโคโรนา และเป็นชนิดกลายพันธุ์แบบโอมิครอนด้วย

นอกจากนี้ ยังติดตามตัวผู้สัมผัสใกล้ชิดกับหญิงรายนี้อีก 8 คนมาเข้ารับการตรวจด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ ในวันศุกร์ (3 ธ.ค.) เช่นกัน

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :The Straits Times,The Star Online

ภาพ :Mohd RASFAN / AFP