ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

โผล่ซาอุดีอาระเบียเคสแรก “โอไมครอน” ติดคนกลับจากแอฟริกาเหนือ

โผล่ซาอุดีอาระเบียเคสแรก – วันที่ 1 ธ.ค. เอเอฟพี รายงานว่า ซาอุดิอาระเบียยืนยันการพบเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์โอไมครอน กรณีแรกของประเทศ ในพลเมืองที่เดินทางกลับมาจากแอฟริกาเหนือ

Muslim worshippers gather to pray round the Kaaba, the holiest shrine in the Grand Mosque complex in Saudi Arabia’s holy city of Mecca, to mark the end of the fasting month of Ramadan, on May 13, 2021. (AFP/Abdulghani ESSA )

ไวรัสโคโรนาชนิดกลายพันธุ์โอไมครอน พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้ แต่พบในยุโรปก่อนหน้านี้ ทำให้รัฐบาลหลายประเทศทั่วโลกหวนใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง แม้จะมีคำเตือนจากองค์การอนามัยโลกว่า เป็นผลเสียมากกว่าผลดี

สำนักข่าวซาอุดีอาระเบีย (เอสพีเอ) รายงานจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขว่า “ตรวจพบผู้ติดเชื้อกลายพันธุ์โอไมครอน 1 คน ในประเทศ เป็นพลเมืองที่เดินทางจากแอฟริกาเหนือ ตอนนี้มีการกักตัวผู้ติดเชื้อและคนสัมผัสใกล้ชิดเขาแล้ว และใช้มาตรการสาธารณสุขที่จำเป็นแล้ว”

Pilgrims arrive at King Abdulaziz Airport for the Hajj pilgrimage in Jeddah last July. (AP pic)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซาอุดีอาระเบียระงับเที่ยวบินจาก 7 ประเทศในทวีปแอฟริกา สะท้อนถึงความเคลื่อนไหวคล้ายกันของรัฐบาลชาติอื่นๆ ทว่าเส้นทางการเดินทางกับแอฟริกาเหนือยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ซาอุดีอาระเบียเพิ่งยกเลิกข้อจำกัดบางส่วนที่เหลืออยู่ที่ใช้ในช่วงต้นของการระบาด โดยอนุญาตให้ผู้มาละหมาดในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมสามารถละหมาดได้ตั้งแต่เดือนตุลาคมเป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: แอฟริกาใต้ผงะ! ผู้ป่วยแอดมิตรพ. เพิ่ม 330% นับตั้งแต่พบเชื้อ “โอไมครอน”

ตั้งแต่เริ่มการระบาด ซาอุดีอาระเบียมีผู้ติดเชื้อสะสม 549,000 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 8,836 ราย ขณะที่ยอดการฉีดวัคซีนมีมากกว่า 47 ล้านโดส ทั้งประเทศที่มีประชากรเกือบ 35 ล้านคน

ที่มา: ข่าวสด