ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 14 พฤษภาคม 2567

สิงคโปร์ขับไล่อาจารย์สายลับต่างชาติ

    สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานจากประเทศสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ กล่าวว่า นายหวง จิ้ง อาจารย์สอนวิชานโยบายสหรัฐ-จีน ที่วิทยาลัยนโยบายสาธารณะลี กวน ยู เกี่ยวพันกับ "กิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อผลประโยชน์แห่งชาติของสิงคโปร์ และเกี่ยวพันกับองค์กรข่าวกรองและสายลับของต่างประเทศ" โดยมีเป้าหมายทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในทิศทางนโยบายต่างประเทศของสิงคโปร์
    การยกเลิกสถานะผู้อยู่อาศัยถาวร มีผลต่อนางเชอร์ลี หยาง สิ่วปิง ภรรยาของหวงด้วย ซึ่งหมายความว่า เมื่อสองสามีภรรยาเดินทางออกนอกสิงคโปร์แล้ว จะไม่มีสิทธิกลับคืนเข้ามา
    กระทรวงมหาดไทยสิงคโปร์ไม่ระบุว่า รัฐบาลต่างชาติประเทศใด ที่หวงทำงานให้
    แต่จากชีวประวัติส่วนตัวของหวง ในเว็บไซต์ของวิทยาลัยนโยบายต่างประเทศลี กวน ยู ระบุว่า หวงเขียนบทความเกี่ยวกับจีนเป็นจำนวนมาก และส่งบทความให้กับสำนักข่าวซินหัว และหนังสือพิมพ์พีเพิ่ลส์ เดลี่ สื่อ 2 สำนักใหญ่ที่เป็นกระบอกเสียงอย่างเป็นทางการของพรรคคอมมิวนิสต์จีน
    หากเจ้าหน้าที่สิงคโปร์ยืนยันว่าหวงทำงานให้กับรัฐบาลปักกิ่ง พัฒนาการอาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ที่เผชิญกับความปั่นป่วนอยู่แล้ว ในช่วงหลายปีล่าสุด

    ที่กรุงวอชิงตัน โฆษกหญิงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า กระทรวงฯ ทราบการประกาศของทางการสิงคโปร์แล้ว แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเพิ่มเติม โดยอ้างความวิตกเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว
    ส่วนทางด้านหนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง รายงานว่า หวงปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐบาลสิงคโปร์ "เป็นเรื่องเหลวไหลที่ระบุว่าผมเป็นสายลับให้ต่างชาติ แล้วเหตุใดสิงคโปร์จึงไม่ระบุชื่อประเทศที่ว่า เป็นสหรัฐหรือจีน"  หวงกล่าว และว่าเขาจะขอความช่วยเหลือจากทนายความและสถานทูตสหรัฐในสิงคโปร์
    หวงกล่าวอีกว่า ครอบครัวของเขาอยู่ที่สิงคโปร์ และเขาซื้อบ้านในสิงคโปร์ หากรัฐบาลมีหลักฐานก็ควรฟ้องเขาดำเนินคดีในศาล.
    

ที่มาของเนื้อหา : www.dailynews.co.th