ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

อินเดียได้รับแรงบันดาลใจ จากอิสราเอลในการยึดแคชเมียร์

WORLD : อินเดียได้รับแรงบันดาลใจจากอิสราเอลในการยึดแคชเมียร์

อิมราน ข่าน นายกรัฐมนตรีปากีสถาน บอกกับ Middle East Eye ว่า อินเดียทำผิดแต่ไม่ถูกคัดค้านหรือต้องรับผิดชอบใดๆ ในประชาคมระหว่างประเทศ กรณีพยายามเปลี่ยนสมดุลประชากรของแคชเมียร์ (จากมุสลิมให้ฮินดูครอบครอง) เหมือนที่อิสราเอลทำในดินแดนปาเลสไตน์ที่ถูกยึดครอง

เขากล่าวหาว่า นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ลอกเลียนแบบแนวทางปฏิบัติของอิสราเอล โดยอนุญาตให้ผู้ตั้งถิ่นฐานสามารถซื้อที่ดินในดินแดนพิพาท ซึ่งปากีสถานและอินเดียได้อ้างสิทธิ์และต่อสู้เพื่อแย่งชิงมาตั้งแต่ปี 2490

ข่านเรียกแคชเมียร์ที่ปกครองโดยอินเดียว่าเป็นเรือนจำแบบเปิด เขากล่าวหาอินเดียว่าละเมิดอนุสัญญาเจนีวาโดยเปลี่ยนรัฐธรรมนูญอินเดียให้ยุติเอกราชของแคชเมียร์

ในเดือนสิงหาคม 2019 โมดีได้ส่งกองกำลังเพิ่มเติมหลายหมื่นนายไปยังรัฐที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม กำหนดเคอร์ฟิว และประกาศยกเลิกมาตรา 370 ของรัฐธรรมนูญอินเดีย ซึ่งรับประกันเอกราชของแคชเมียร์มานานกว่า 70 ปี

ชาวแคชเมียร์หลายคนกลัวว่า ความตั้งใจสูงสุดของรัฐบาลโมดี คือการเปลี่ยนแปลงพื้นฐานทางประชากรของภูมิภาคโดยอนุญาตให้ผู้คนจากนอกรัฐซื้อที่ดินได้

ข่านบอกกับ Middle East Eye ว่า การกระทำของอินเดียไม่ได้ถูกต่อว่าในเวทีระหว่างประเทศ เพราะพันธมิตรตะวันตกมองว่าอินเดียเป็นปราการต่อต้านจีน

แต่เขากล่าวว่าอินเดียยังได้รับประโยชน์จากความสัมพันธ์เชิงกลยุทธ์และการทหารที่แน่นแฟ้นกับอิสราเอล ซึ่งเกิดจากการเยือนของโมดีในเดือนกรกฎาคม 2017 และเมื่อถึงเวลานั้นนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเบนจามิน เนทันยาฮู จะกลับมาเยือนอินเดียในปีต่อไป หลังจากห่างเหินทางการทูตมาหลายทศวรรษ

Middle East Eye

#ขุนคมคำ

White news