ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

ซูฮาอิล ชาฮีนโฆษกฏอลิบาน เรียกร้อง สหรัฐฯ หยุดแทรกแทรงวัฒนธรรมอิสลาม

WORLD : “จะไม่มีปัญหาเรื่องสิทธิสตรี ไม่มีปัญหาเรื่องการศึกษา หรือการงานของพวกเขา เราไม่ควรเปลี่ยนวัฒนธรรมของกันและกัน เพราะเราไม่ได้ตั้งใจจะเปลี่ยนวัฒนธรรมของคุณ(สหรัฐ)และคุณไม่ควรเปลี่ยนวัฒนธรรม(อิสลาม)ของเรา”

ซูฮาอิล ชาฮีนโฆษกกลุ่มฏอลิบาน ให้สัมภาษณ์เมื่อวันศุกร์กับ Fox News กล่าวว่า ไม่มีภัยคุกคามต่อสิทธิสตรีในประเทศหลังจากที่ฏอลิบานข้ายึดครองประเทศที่ถูกทำลายจากสงครามของสหรัฐเมื่อเดือนที่แล้ว ผู้หญิงปลอดภัยในอัฟกานิสถาน

อย่างไรก็ตาม เขาไม่สนับสนุนให้ผู้หญิงได้รับการศึกษาโดยไม่สวมฮิญาบ ซึ่งเป็นผ้าคลุมศีรษะของสตรีมุสลิมในที่สาธารณะ(ตามหลักธรรมอิสลาม)

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนวัฒนธรรม เนื่องจากผู้หญิงสามารถรับการศึกษาและทำงานที่สวมฮิญาบได้ ขอให้สหรัฐฯ เลิกนำมุมมองของตนต่ออัฟกานิสถาน เนื่องจากจะถือเป็นการแทรกแซง “วัฒนธรรม” ของประเทศ

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในอนาคตของตอลิบานกับสหรัฐฯ ชาฮีนกล่าวว่าทั้งสองประเทศควรทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และในเชิงบวก การถอนทหารของกองทัพสหรัฐออกจากอัฟกานิสถาน คือการสิ้นสุดบทบาทแล้ว ดังนั้นทั้งสองประเทศควรมุ่งเน้นไปที่แนวทางปฏิบัติในอนาคตที่จะเป็นผลประโยชน์สูงสุดสำหรับทั้งสองฝ่าย

นายพลคริส โดนาฮู ทหารอเมริกันคนสุดท้าย ขึ้นเครื่องบินซี-17 ของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ถือเป็นการสิ้นสุดภารกิจของสหรัฐฯ ที่ดำเนินมายาวนาน 20 ปีในกรุงคาบูล

อย่างไรก็ตามยังมีผู้หญิงกลุ่มหนึ่งจัดประท้วงในอัฟกานิสถาน เรียกร้องสิทธิการมีบทบาทในรัฐบาลใหม่
ตามรายงานของ TOLO News ระบุว่า การประท้วงของกลุ่มสตรี ฏอลิบานพยายามเจรจาเพื่อหยุดกลุ่มดังกล่าว มีการปาแก๊สน้ำตาใส่ ขณะที่กลุ่มสตรีเดินหน้าไม่หยุดหย่อน เพื่อจะไปยังทำเนียบประธานาธิบดีให้ได้

Fox News

https://www.foxnews.com/world/taliban-spokesperson-speaks-to-fox-news

#ขุนคมคำ เรียบเรียง

White news