ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 20 เมษายน 2567

ฮามาสพร้อมส่งจรวดไปอิสราเอล หากขวางเงินทุนพัฒนา เสบียงอาหาร จากกาตาร์

UPDATE : ฮามาสพร้อมส่งจรวดเยือนอิสราเอล หากขวางเงินทุนพัฒนา เสบียงอาหาร จากกาตาร์

30 ก.ค.64 แหล่งข่าวจากกลุ่มฮามาส บอกกับหนังสือพิมพ์อัล อัคห์บาร์ เลบานอน ว่า หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงในสถานการณ์ปัจจุบันเกี่ยวกับ เงินทุนเพื่อการพัฒนาจากกาตาร์ และสินค้าต่างๆ เข้าสู่อาณาเขตกาซ่า กองกำลังในพื้นที่ จะยิงจรวดไปทางตอนใต้ของอิสราเอล

ในเดือนมิถุนายน ทำนองเดียวกัน ฮามาสได้ส่งคำเตือนต่ออิสราเอลผ่านหนังสือพิมพ์เลบานอน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าส่งผลให้มีการโจมตีด้วยบอลลูนเพลิงอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ กาตาร์ช่วยเหลือกาซ่า โดยจ่ายเป็นเงินสดหลายร้อยล้านดอลลาร์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นค่าเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้า เงินเดือนข้าราชการ และช่วยเหลือครอบครัวที่ยากจนหลายหมื่นครอบครัว

The Times of Israel รายงานว่า เดือนนี้ว่า อิสราเอลได้แจ้งผู้ไกล่เกลี่ยอย่าง “อียิปต์” ว่า จะไม่อนุญาตให้นำเงินสดของกาตาร์ที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ ไปยังกาซ่าอีกต่อไป ดังที่เคยทำมาก่อนหน้านี้

กลุ่มฮามาสบอกกับหนังสือพิมพ์ Al Akhbar (อัล อัคห์บาร์ ) ของเลบานอนว่า จะรอจนถึงสิ้นสัปดาห์นี้ เพื่อให้เงินเข้า นอกจากนี้ เรียกร้องให้อิสราเอล เปิดจุดผ่านแดนเปิดใหม่ทั้งหมดเพื่อขนส่งเสบียงอาหาร และวัสดุก่อสร้างอาคารต่างๆ มิฉะนั้น “การยกระดับจะรุนแรงตามแนวชายแดน และจะใช้รูปแบบอื่นที่ใหญ่กว่าไปยังอิสราเอล”
.
อย่างไรก็ตาม ตามรายงานของ Al-Akhbar อียิปต์ได้นำเสนออิสราเอลด้วยข้อเสนอใหม่ สำหรับการปล่อยตัวพลเรือนอิสราเอลสองคน ได้แก่ Abera Mengistu และ Hisham al-Sayed รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับศพของทหาร Hadar Goldin และ Oron Shaul เพื่อแลกกับการปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์หลายร้อยคนที่ถูกจับโดยอิสราเอล ผู้ไกล่เกลี่ยชาวอียิปต์กำลังรอคำตอบจากอิสราเอล หนังสือพิมพ์รายงาน

The Times of Israel
haaretz

#ขุนคมคำ เรียบเรียง

White news