ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

เด็กสาวอัฟกันพัฒนาเครื่องช่วยหายใจ สำหรับผู้ป่วยโควิด ติดทำเนียบ FORBES ASIA 30

เด็กสาวอัฟกันพัฒนาเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยโควิด จนได้รับเลือกให้ติดทำเนียบ FORBES ASIA 30 UNDER 30

ทีมพัฒนาหุ่นยนตร์ที่ประกอบไปด้วยเด็กสาวชาวอัฟกานิสถานจำนวน 5 คน อายุระหว่าง 15 – 19 ปี ได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศของตัวเอง รวมไปถึงสร้างความภาคภูมิใจให้กับผู้หญิงมุสลิมทั่วโลกเมื่อพวกเธอสามารถพัฒนาเครื่องช่วยหายใจน้ำหนักเบาสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 จนได้รับเลือกให้ติดทำเนียบ FORBES ASIA “30 UNDER 30” ในปีล่าสุด

สถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศอัฟกานิสถานนั้นก็ร้ายแรงไม่ต่างจากอีกหลายประเทศ โดยนาย Ahmad Jawad Osmani รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถานกล่าวในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วว่า ประชากรราว 10 ล้านคนหรือคิดเป็นหนึ่งในสามของประชากรอัฟกานิสถานนั้นติดเชื้อโควิด-19 และนั่นทำให้เกิดภาวะขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจขึ้นในประเทศ จนหลายครอบครัวต้องแย่งชิงกันเพื่อช่วยคนที่พวกเขารัก

ในเดือนเดียวกันนั้น มีรายงานด้วยว่าประเทศอัฟกานิสถานมีเครื่องช่วยหายใจสำหรับผู้ป่วยวิกฤตเพียง 300 เครื่องเท่านั้น และไม่สามารถใช้งานได้ทั้งหมดเนื่องจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลไม่ได้รับการฝึกฝน ประกอบกับความยากจนที่แพร่กระจายไปทั่วประเทศ ผู้คนในอัฟกานิสถานจึงไม่สามารถปฏิบัติตามมาตรการเข้มงวดต่างๆ ที่หลายประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลกบังคับใช้กับประชากรของตัวเองได้

และนั่นเป็นเหตุผลให้ 5 เด็กสาวที่รวมตัวกันเพื่อศึกษาและพัฒนาด้านหุ่นยนตร์ ตัดสินใจพัฒนาเครื่องช่วยหายใจน้ำหนักเบา เพื่อช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้คนในบ้านเมืองของพวกเธอ

พวกเธอเริ่มร่วมตัวกันในปี 2017 จากความช่วยเหลือของกองทุน Digital Citizen Fund ซึ่งเป็นกองทุนไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งอยู่ในกรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ภายในทีมประกอบไปด้วย Somaya Faruqi, Ayda Hayderpoor, Elham Mansoori, Florance Pouya และ Dina Wahabzada ซึ่งทั้งหมดเป็นเด็กผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 15 ถึง 19 ปีเท่านั้น

แทนที่จะก่นด่าและนั่งรอความช่วยเหลือ เด็กผู้หญิงกลุ่มนี้ตัดสินใจต่อสู้กับโรคระบาดด้วยมือ ด้วยสติปัญญา และด้วยการศึกษาค้นคว้าของพวกเธอเอง ซึ่งผลงานของพวกเธอก็ได้รับการยอมรับว่าช่วยลดภาวะขาดแคลนเครื่องช่วยหายใจในประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และทำให้พวกเธอถูกคัดเลือกให้ติดทำเนียบผู้ทรงอิทธิพลของเอเชียที่อายุต่ำกว่า 30 ปี หรือ FORBES ASIA “30 UNDER 30” ในปีล่าสุด

เด็กสาวกลุ่มนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ประเทศของตัวเองภาคภูมิใจ แต่ยังทำให้ประชากรมุสลิมทั้งหมดภาคภูมิใจไปด้วย ไม่ใช่แค่เพราะพวกเธอได้รับการยกย่อง แต่เป็นเพราะสิ่งที่พวกเธอทำนั้นสามารถช่วยเหลือผู้คนได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย

อ้างอิง :
MuslimGirl – THESE 5 AFGHAN GIRLS MADE THE FORBES ASIA “30 UNDER 30” LIST – https://bit.ly/3qihPw7
Forbes – Afghan Girls Robotic Team – https://bit.ly/3vOZBn3

Halal Life Magazine