ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำนักจุฬาฯ อนุมัติเงินงวดแรกช่วยปาเลสไตน์แล้ว

สภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี อนุมัติเงินบริจาคเร่งด่วนงวดแรก เพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่พี่น้องชาวปาเลสไตน์

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2564 สภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี ได้จัดการประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาจัดสรรและอนุมัติเงินบริจาคช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนให้แก่พี่น้องปาเลสไตน์ที่เดือดร้อนจากผลของการถล่มยิงของอิสราเอล โดยก้อนแรก จำนวน 8 ล้านกว่าบาท โดยส่งมอบผ่าน 3 องค์กรความร่วมมือในต่างประเทศที่มีความน่าเชื่อถือในระดับนานาชาติและทำงานร่วมกับสภาเครือข่ายฯ มาตั้งแต่เริ่มตั้งก่อตั้งสภาเครือข่ายฯ เมื่อปี พ.ศ. 2558 ซึ่งทั้ง 3 องค์กรมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศตุรกี
นายอารี อารีฟ ประธานฝ่ายต่างประเทศได้แจ้งให้ที่ประชุมถึงมาตรการและแผนงานเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือพี่น้องปาเลสไตน์ที่เดือดร้อน โดยแบ่งเป็นสองขั้นตอน กล่าวคือ

1. การช่วยเหลือเบื้องต้นแบบฉุกเฉินที่ฉนวนกาซ่า ให้ความช่วยเหลือด้านอาหารกล่องและยา-อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นสำหรับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งช่วยเหลือผู้ที่ไร้บ้านซึ่งต้องอยู่อาศัยตามโรงเรียนและที่พักพิงชั่วคราว และที่มัสยิดอัลอักซอ นครเยรูซาเล็ม แก่บรรดาอาสาสมัครปกป้องมัสยิดอัลอักซอ หรือที่เรียกกันว่า “มูรอบีฏีน”และการซ่อมแซมสถานที่จำเป็นเบื้องต้นก่อน

2. การช่วยเหลือระยะยาวแบบยั่งยืน เป็นการให้การสนับสนุนศูนย์ด้านการแพทย์ จัดการซ่อมแซมห้องไอซียู ห้องผ่าตัด ห้องคลอด และการช่วยเหลือด้านจัดเครื่องมือ อุปกรณ์ด้านการตรวจหาเชื้อโควิดและวัคซีน ทั้งที่กาซา เวสต์แบงค์ (พื้นที่ฝั่งตะวันตกของจอร์แดนที่ติดกับปาเลสไตน์) และมัสยิดอัลอักซอ นครเยรูซาเล็ม
โดยที่ประชุมได้อนุมัติเงินจำนวน 8.25 ล้านบาท จากจำนวนเงินที่ได้รับบริจาคจากพี่น้องทุกภาคส่วนในประเทศไทย ตั้งแต่เปิดรับจนถึงวันที่ 5 มิถนายน 2564 รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 12.9 ล้านบาท จะทยอยโอนผ่านธนาคารในประเทศไทยไปยังธนาคารปลายทางที่องค์กรความร่วมมือมีสำนักงานใหญ่ในประเทศตุรกีของทั้ง 3 องค์กร คือ

1. Doctor Worldwide แพทย์ไร้พรมแดน จำนวน 1.56 ล้านบาท หรือประมาณ 50,000 ดอลล่าร์
2. Turk Kizilay สภาจันทร์เสี้ยวเดือนแดงตุรกี จำนวนเงิน 2 บาท หรือประมาณ 65,500 ดอลล่าร์
3. Sebil สมาคมซาบีล จำนวนเงิน 4.75 ล้านบาท หรือประมาณ 156,000 ดอลล่าร์

ต่อมาในวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล รองเลขาธิการ สภาเครือข่ายฯ ในฐานะเหรัญญิกได้แจ้งว่าได้ดำเนินการโอนเงินชุดแรกไปยังทั้ง 3 องค์กร องค์กรละ 50,000 ดอลลาร์ ตามเงื่อนไขของธนาคารแห่งประเทศไทย และจะทยอยโอนส่วนที่เหลือไปจนครบตามวงเงินที่สภาเครือข่ายฯ ได้อนุมัติ

อย่างไรก็ตาม นพ.อนันต์ชัย ไทยประทาน รักษาการประธานสภาเครือข่ายฯ ได้กล่รนว่า สภาเครือข่ายฯ จะส่งมอบความช่วยเหลือจากเงินบริจาคที่เหลืออยู่และที่กำลังทยอยเข้ามาจากองค์ภาคีสมาชิกผ่านองค์กรความร่วมมือในต่างประเทศอื่น ๆ ที่มีบันทึกความเข้าใจร่วมกับสภาเครือข่ายฯ ในความร่วมมือด้านมนุษยธรรม อาทิ มูลนิธิอัลกุดส์ มายแคร์ มาปิม ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในประเทศมาเลเซีย และองค์กรใหม่ล่าสุดที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมสภาเครือข่ายฯ คือ มูลนิธิ อัล-คอยรฺ เวย์ ประเทศตุรกี เพื่อจัดสร้างศูนย์การแพทย์และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้เร็วที่สุดภายในต้นเดือนกรกฎาคมนี้

 

CHNS – สภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี