ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

สัปบุรุษสตูล รวมตัวร้องต่อ สนง.กรรมการอิสลามจังหวัด จี้แก้ปัญหาตั้งมัสยิดซ้อนในชุมชน


สตูล – ชาวบ้านเครือข่ายสัปบุรุษ ต.ฉลุง อ.เมืองสตูล รวมตัวร้องต่อ สนง.กรรมการอิสลามประจำจังหวัด เร่งแก้ปัญหาตั้งมัสยิดซ้อนในชุมชน จนเกิดความแตกแยก เตรียมร้องศูนย์ดำรงธรรมแก้ปัญหา พร้อมแถลงจุดยืนการเรียกร้องในบ่ายวันนี้

วันนี้ (4 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านหมู่ที่ 4 ต.ฉลุง อ.เมือง จ.สตูล ในนามเครือข่ายสัปบุรุษ รวมตัวกันยื่นหนังสือเป็นครั้งที่ 2 ต่อสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสตูล เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบการจัดตั้งมัสยิดหลังใหม่ชื่อ “มัสยิดกลางฉลุง” ซึ่งเป็นชื่อเดียวกันกับมัสยิดหลังเก่า ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย และขอให้มีการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของอิหม่าม และคณะกรรมการบางส่วนของมัสยิดกลางฉลุง

พร้อมกันนี้ ขอให้สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ระงับการอนุญาตในการยื่นคำร้อง เพื่อขอจดทะเบียนเพื่อย้ายสถานที่ตั้งมัสยิดกลางฉลุง จากที่เดิมไปที่ใหม่ และตรวจสอบพร้อมชี้แจงการออกหนังสือของสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ให้มีการย้ายสถานที่ละหมาดไปยังอาคารมัสยิดหลังใหม่ ซึ่งอยู่ห่างจากมัสยิดหลังเก่าเพียง 300 เมตร

ซึ่งชาวบ้านเห็นว่า เป็นการสร้างความแตกแยกในชุมชน ตั้งแต่มีการอนุมัติให้มีการก่อสร้างมัสยิดหลังใหม่ขึ้น แทนมัสยิดหลังเก่าที่มีอายุมากกว่า 100 ปี อยู่คู่ชุมชนมาอย่างยาวนาน และมีคุณค่าทางจิตใจของชุมชน โดยไม่มีการสอบถามความเห็นชอบ หรือข้อเสนอแนะจากประชาชน หลังการสร้างเสร็จก็มีการประกาศในลักษณะนี้ ยิ่งสร้างความขุ่นเคืองใจให้แก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก ทำให้ชาวบ้านที่ไม่เห็นด้วยต่อประกาศดังกล่าว รวมตัวกันยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม ให้ชี้แจง และขอคำตอบ ซึ่งทางคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ได้ขอเวลาในการให้คำตอบ โดยจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมเร่งด่วนอีกครั้ง ในวันที่ 13 ส.ค.นี้

นายแบ สลีมีน เครือข่ายสัปบุรุษ อ้างว่า ได้เห็นประกาศจากสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม ให้มีการย้ายการละหมาดไปยังอาคารหลังใหม่ เมื่อมีประกาศลักษณะนี้ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิของคนในชุมชนที่ต้องการจะใช้พื้นที่ละหมาดหลังเก่า ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทรงคุณค่าทางจิตใจ และยังสามารถใช้ในการละหมาดได้ ซึ่งชาวบ้านก็มีสิทธิที่จะเลือกใช้

อีกทั้งชาวบ้านมองว่า การสร้างมัสยิดหลังใหม่เป็นการก่อสร้างที่ไม่ได้สอบถามชาวบ้านว่าเห็นด้วยหรือไม่ เมื่อมีการคัดค้านก็ไม่มีการรับฟังปัญหา และยังคงเดินหน้าก่อสร้างจนแล้วเสร็จ ซึ่งโดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว การตั้งมัสยิดในหมู่บ้านเดียวกันไม่ควรมี แต่หากมีก็ต้องมีเหตุผลมากพอ และยังคงใช้มัสยิดเดิมได้

ซึ่งความไม่เห็นด้วยของชาวบ้านยังไม่ได้รับการแก้ไข ชาวบ้านในนามเครือข่ายสัปบุรุษ เตรียมร้องไปยังศูนย์ดำรงธรรม และเตรียมแถลงข่าวประกาศจุดยืนของการเรียกร้องในครั้งนี้ ในช่วงบ่ายของวันนี้ เพื่อให้สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไปได้ทราบถึงความต้องการของคนในชุมชน

ที่มา:MGR Online