ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 16 เมษายน 2567

เป็นครั้งแรก! โรงเรียนสาธิตมศว.ปทุมวัน อนุญาตให้นักเรียนหญิงมุสลิมสวมฮิญาบได้แล้ว

ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อนุญาตให้เด็กนักเรียนหญิงมุสลิมได้สวมฮิญาบในโรงเรียน พร้อมกำหนดระเบียบเครื่องแต่งกายไว้เป็นมาตรฐาน

การที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ อนุญาตให้นักเรียนหญิงมุสลิมคลุมฮิญาบมจากการผลักดันของผู้ปกครองนักเรียน นายมาฮามะเฟาซี มะโซ๊ะ ผู้ปกครอง เด็กหญิงฟาร์ซานา มะโซ๊ะ นักเรียนชั้นม.4 ประจำปี 2563 โครงการนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษภาคภาษาอังกฤษ EPTS ได้อำหนังสือถึงผู้อำนวยการโรงเรียน ขออนุญาตให้บุตรสาวได้สวมฮิญาบในโรงเรียนตามยัญญัติของศาสนา

‘ตามหลักการของศาสนาอิสลามนั้น ไม่เป็นที่อนุญาตแก่สตรีใดที่จะเปิดเผยทุกส่วนของร่างกายหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายต่อสาธารณะ ยกเว้นใบหน้าและฝ่ามือ ดังนั้นการแต่งกายเพื่อออกไปยังสาธารณะของสตรีมุสลิมที่มีความศรัทธา จะต้องปกปิดตาม ในฐานะผู้ปกครองใคร่ขออนุญาตให้บุตรสาวได้แต่งกายตามหลักศาสนาที่นับถือ’ หนังสือผู้ปกครองระบุ

ต่อมาในวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ทางผู้อำนวยการโรงเรียน ผศ.ชัยศักดิ์ ลีลาจรัสกุล ได้อนุญาตตามที่ร้องขอ

ทั้งนี้ การอนุญาตมาจากการผลักดันของ อาจารย์โชติวิทย์ ธรรมสุจิตร รอง ผอ. ฝ่ายกิจการนักเรียน (ฝ่ายปกครอง) ในขณะนั้น ซึ่งตอนนี้ ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียตั้งแต่ 1 ตุลา 2563

‘ขอขอบคุณอาจารย์โชติวิทย์ ที่รับคำปรึกษาและช่วยผลักดัน ชี้ให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของอาจารย์ที่มองเห็นความสำคัญ’ นายมาหะมะเฟาซี กล่าว

สำหรับระเบียบการแต่งกาย มีรายละเอียด

ผ้าคลุมฮิญาบ
สีขาวเนื้อเรียบ ทรงสามเหลี่ยม ปลายผ้าฮิญาบยาวเหนือระดับเอว ปักตราโรงเรียน และชื่อย่อ ส.มศว ด้วยด้ายสีน้ำเงิน บริเวณกึ่งกลางเหนือหน้าอกด้านขวาบนผ้าฮิญาบ ระดับกระดุมเม็ดที่ ๒

เสื้อ
เสื้อขาวเรียบ ไม่มีลวดลาย คอบัวกลม ผ่าด้านหน้าตลอด แขนยาวถึง ข้อมือ เอวปล่อย เก็บชายเสื้อไว้ในกระโปรง และสวมเข็มขัดโรงเรียน

เข็มขัด
เข็มขัดหนังสายสีดำ หัวเข็มขัดมีเครื่องหมายโรงเรียน

กระโปรง
กระโปรงสีกรมท่าเกลี้ยงแบบสุภาพ ไม่มีลวดลาย พับเป็นจีบ ข้างละ ๓ จีบ ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ยาวระดับข้อเท้า

ถุงเท้า
ทำด้วยสักหลาด หรือไนลอนสีขาว ไม่มีลวดลาย ถุงเท้าพับในระดับข้อเท้า เหนือตาตุ่ม

รองเท้า
หนังสีดำ ไม่มีลวดลาย แบบหุ้มส้น ปลายเท้าหัวมน มีสายรัดหลังเท้า ส้นสูงไม่เกิน ๓ ซ.ม.

ที่มา: www.mtoday.co.th