ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

มารู้จักสาวน้อยเมืองนราฯ แชมป์นักรักบี้ทีมชาติไทย

เก่งมาก! สาวน้อยเมืองนราฯ สู่แชมป์นักรักบี้ทีมชาติไทย มารู้จักเธอกันเลย?

ทีมรักบี้ 7 คนทีมชาติไทย ได้ลงซ้อมร่วมกันที่วชิราวุธวิทยาลัย ทั้งนี้มีอีก 1 สาวที่ถือว่าเป็นเพชรอีก 1 เม็ดที่รอการเจียระไน และเป็นหนึ่งในกลุ่มนักรักบี้ดาวรุ่งที่เดินทางมาไกลแสนไกลจาก จ.นราธิวาส ซึ่งไม่บ่อยครั้งที่เราจะได้เห็นนักกีฬาไทยมุสลิมหญิงที่สวมฮิญาบลงเล่นกีฬาตามหลักศาสนา

ฮิญาบ คือ ผ้าคลุมศีรษะของผู้หญิงมุสลิม ซึ่งศาสนาอิสลามให้ผู้หญิงสวมผ้าคลุมผมจนปิดหน้าอก เพื่อเป็นการปกปิดร่างกายให้มิดชิด เป็นการสำรวม การคลุมผ้าของสตรีมุสลิมนั้นไม่ใช่ประเพณีของอาหรับ แต่เป็นบทบัญญัติของศาสนา ฮิญาบ แปลว่า ปิดกั้น การคลุมฮิญาบอนุญาติให้เปิดเผยได้ใบหน้าและฝ่ามือ เพื่อป้องกันตนเองจากฟิตนะห์ (ความไม่ดีไม่งามทางสังคม) เช่น ป้องกันการถูกแซว หรือ การหยอกล้อเชิงชู้สาวจากเพื่อนชาย เป็นต้น

อาซูรา สมาแห นักรักบี้ทีมชาติไทย

ถึงแม้ว่าฮิญาบจะบดบังภาพลักษณ์ภายนอกได้ แต่ไม่อาจจะบดบังความสามารถและพรสวรค์ของ อาซูรา สมาแห นักรักบี้สาววัย 18 ปี จากโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาสได้ โดยเธอฉายแววเด่นมาตั้งแต่แข่งขันคัดภาคใต้จนรอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทยก็ยังมีฟอร์มที่ยอดเยี่ยม ยากที่เหล่าบรรดาสต๊าฟโค้ชทีมชาติไทยจะปฏิเสธชื่อ อาซูรา สมาแห

จากการเฝ้าติดตามผลงานของ อาซูรา มีเพียง 3 หนเห็นจะได้ จากการแข่งรักบี้ 7 คนคัดภาคใต้, ศึกรักบี้ 7 คนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย และ การคัดตัวนักกีฬาทีมชาติ สิ่งที่เราเห็นได้ชัดคือสายตาของเธอจะส่องประกายทุกครั้งและมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ส่วนสรีระร่างกายอาจจะดูบางไปหน่อยแต่ก็เสริมกันได้ไม่ใช่ปัญหา

แต่ประเด็นหลักอยู่ที่ฝีมือนี่แหละ เพราะหลายคนสงสัยว่า โรเต้ ไลคาบูร่า กับ ทีมสต๊าฟโค้ชอย่าง “โค้ชเล็ก” สุภรัตน์ อัลภาชน์ กับ “โพล้เพล้” ชวิอรรถ คล่องตรวจโรค ไปสะดุดอะไรในตัวเด็กคนนี้

อาซูรา สมาแห นักรักบี้ทีมชาติไทย

จากการสอบถามก็ได้ความว่า อาซูรา สมาแห มี Mindset ที่ดีในเรื่องความมุ่งมั่นเนื่องจากเป็นเด็กต่างจังหวัดที่อยู่ใต้สุดของประเทศ ซึ่งลักษณะแบบนี้จะบ่งบอกถึงความเป็นนักสู้ชีวิต เมื่อชีวิตต้องสู้เขาก็จะรู้ว่าต้องเล่นรักบี้เพื่ออะไร ฉะนั้นไม่ต้องห่วงเพราะ อาซูรา สู้ได้ทุกสถานการณ์แน่นอน

ส่วนเรื่องฝีมือนั้นเรียกได้ว่า จัดจ้านมากเพราะเป็นคนที่มีความเร็ว มีความคล่องตัว ซึ่งตรงนี้เป็นพื้นฐานของนักรักบี้ประเภท 7 คนสมัยใหม่ ส่วนเรื่องเทคนิคต่างๆสามารถเสริมได้ไม่เป็นปัญหา สำหรับการเล่นนั้นเหมาะที่เล่นกองหลังอาจจะเป็นตัวสกรัมฮาร์ฟ นอกจากนี้ อาซูรา ถึงแม้ว่าจะเป็นน้องใหม่แต่ก็ได้รับการต้อนรับที่ดีจากพี่ๆในแคมป์ทีมชาติ

อาซูรา สมาแห นักรักบี้ทีมชาติไทย

อาซูรา สมาแห เคยเปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า เริ่มเล่นกีฬารักบี้ตั้งแต่ ป.6 จนถึงปัจจุบัน โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา 7 ปี กับเส้นทางกีฬารักบี้ต้องขอขอบคุณสมาคมกีฬารักบี้ฟุตบอลแห่งประเทศไทย ขอบคุณนายมนูญ เสียมไหม ผู้อำนวยการโรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาส เป็นผู้ให้การสนับสนุนในทุกๆด้าน ขอบคุณนายวิวัฒน์ สมาน และ นางสาวเปรมยุดา จันทร์เหมือน  ที่เป็นครูผู้ฝึกสอน ตลอดถึงคณะครูอาจารย์ทุกท่าน จนมีโอกาสได้เข้าร่วมคัดเลือก เพื่อเป็นตัวแทนนักกีฬารักบี้ฟุตบอลของทีมชาติไทย และประสบความสำเร็จ ได้รับการคัดเลือกเป็นนักกีฬารักบี้ทีมชาติไทยตามเป้าหมายที่วางไว้

อาซูรา สมาแห นักรักบี้ทีมชาติไทย

อย่างไรก็ตามแม้เส้นทางรักบี้ของ อาซูรา จะเริ่มมาแล้ว 7 ปี แต่ต่อจากนี้จะเป็นบทพิสูจน์สำคัญอีกครั้งว่าเธอจะฝ่าฟันไปได้ไกลแค่ไหนกับการเริ่มนับหนึ่งในชีวิตนักรักบี้ทีมชาติไทย และที่สำคัญเรื่องราวของเด็กน้อย จ.นราธิวาส จะปลุกกระแสรักบี้ภาคใต้ให้คึกคักอีกครั้งและเชื่อว่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ให้หันมาเล่นกีฬาเพื่ออนาคตของตัวเอง

อาซูรา สมาแห นักรักบี้ทีมชาติไทย

เชื่อว่าระยะทางพันกว่าโลจากนราธิวาสสู่กรุงเทพที่แสนจะเนิ่นนาน ก็คุ้มค่ากับอนาคตอันสดใสของ อาซูรา สมาแห นักรักบี้สาววัย 18 ปีรายนี้แน่นอน

ประวัติโดยสังเขป อาซูรา สมาแห

ชื่อ : อาซูรา สมาแห

ชื่อเล่น : ซูรา

เกิด : 19 ธ.ค.2545

อายุ : 18 ปี

ศาสนา: อิสลาม

ตำแหน่ง : กองหลัง

การศึกษา : ม.6 โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์นราธิวาส

IG : meera_ra1912

อาซูรา สมาแห นักรักบี้ทีมชาติไทย

อาซูรา สมาแห นักรักบี้ทีมชาติไทย

อาซูรา สมาแห นักรักบี้ทีมชาติไทย

ที่มา: www.siamsport.co.th