ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 23 เมษายน 2567

ผู้นำศาสนา จ.ยะลา ให้การต้อนรับ คณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ อย่างอบอุ่น

เมื่อวันที่ 17 พย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีคณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ นำโดยพระอาจารย์สุธรรมฐิตธัมโม นทีทอง พระธรรมทูต พร้อมด้วยพระสงฆ์อีก 10 รูป ซึ่งได้ทำกิจกรรม “เดินด้วยกัน นำพาสันติ” จาก อ.เบตง จ.ยะลา เพื่อเดินทางไปยัง อ.เชียงของ จ.เชียงราย รวมระยะทางกว่า 4,000 กิโลเมตร

โดยเมื่อวานนี้ คณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ ได้เดินทางจาก อ.ธารโต เข้าสู่ อ.บันนังสตา และ อ.กรงปินัง จ.ยะลา ก่อนที่จะแวะพัก ที่ สภ.กรงปินัง และได้เริ่มเดินเท้าจาก อ.กรงปินัง เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เข้าสู่ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

ซึ่งเมื่อเวลา 09.00 น.คณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ ได้เดินเท้าถึง แยกมลายูบางกอก อ.เมืองยะลา จ.ยะลา โดยระหว่างทาง ได้มี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ให้การดูแลความปลอดภัยตลอดเส้นทาง
และเมื่อเดินทางถึง เขต อ.เมืองยะลา พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ได้ให้การต้อนรับ พร้อมกับได้เดินร่วมคณะในเขตเทศบาลนครยะลา โดยมี พ.ต.อ.นราวี บินแวอารง ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา ร่วมเดินในขบวนด้วยเช่นกัน

โดยคณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ ได้ใช้เส้นทางสาย 410 ถนนสุขยางค์ จากแยกมลายูบางกอก เดินเข้าสู่ อ.เมืองยะลา ผ่านศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ วัดเมืองยะลา ศูนย์ฝึกอบรมนักเรียนนายสิบตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าสู่ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองยะลา
ซึ่งมีข้าราชการตำรวจที่นับถือศาสนาพุทธจาก กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา และสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา ยืนแถวให้การต้อนรับและกราบนมัสการขอพรจากพระสงฆ์ในคณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ ก่อนที่จะร่วมถวายปัจจัยเพื่อทำบุญในระหว่างการเดินทางปฏิบัติภารกิจตามโครงการ “เดินด้วยกัน นำพาสันติ”

จากนั้น คณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ พร้อมด้วย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา ได้ใช้เส้นทางบนถนนพิพิธภักดี ซึ่งเป็นถนนสายหลัก กลางเมืองยะลา เดินขบวนไปสู่มัสยิดกลางจังหวัดยะลา เพื่อพบปะกับผู้นำศาสนาที่ได้นัดหมายกันไว้ พร้อมกับจะพักฉันท์อาหารเพลในช่วงก่อนเที่ยง
โดยเมื่อคณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ ได้เดินทางมาถึงบริเวณชุมชนตลาดเก่า ซึ่งเป็นที่ตั้งของมัสยิดกลางประจำจังหวัดยะลา ก็ได้มีผู้นำศาสนาทั้ง 4 ศาสนา คือศาสนาพุทธ ศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ ศาสนาซิกต์ ให้การต้อนรับพร้อมกับถ่ายภาพร่วมกันที่หน้ามัสยิดกลางจังหวัดยะลา เพื่อเป็นการบันทึกภาพประวัติศาสตร์ของศาสนาที่มีผุ้นำทางศาสนาได้พบปะกัน

จากนั้น จึงได้มีการจัดการเสวนาร่วมกันในหัวข้อ “สันติภาพในมุมมองของศาสนา” โดยมี นายนิมิง นิมูดอ โต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดกลางจังหวัดยะลา พร้อมด้วยกลุ่มผู้นำศาสนาอิสลามประจำมัสยิดกลางยะลา และพันเอกอุทิศ อนันตนานนท์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจยะลา ร่วมรับฟังการเสวนาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้ด้วย
โดยภายหลังจากนั้น คณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ จะเดินทางอีกครั้งในช่วงเวลาหลังเที่ยงวัน โดยจะเดินทางไปตามถนนสาย 418 ยะลา – ปัตตานี และเมื่อถึงเขตรอยต่อระหว่าง อ.แม่ลาน จ.ปัตตานี และ อ.เมืองยะลา ก็จะหยุดพัก โดยเข้าไปจำวัตรที่วัดตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อทำการตรวจสอบสภาพร่างกาย ทำการบำบัดรักษา อาการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บ และจะเริ่มเดินทางอีกครั้งในวันพรุ่งนี้
#คณะธรรมยาตราแห่งสันติภาพ
#เดินด้วยกันนำพาสันติ

www.southernreports.org