ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

ตร.ปินส์จับตา “กลุ่มมือปืนลัทธิเหมา” หันเข้ากลุ่มอิสลามิสต์ ก่อนการประชุมอาเซียน


รอยเตอร์ – กองกำลังความมั่นคงของฟิลิปปินส์กำลังเฝ้าติดตามอดีตมือสังหารลัทธิเหมากลุ่มหนึ่งที่เข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ในฐานะภัยคุกคามต่อกาประชุมประจำปีครั้งที่ 50 ของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในสัปดาห์นี้ ผู้บัญชาการตำรวจของมะนิลา กล่าวในวันนี้ (1)

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ 27 คน จากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และหุ้นส่วนเจรจาอย่าง ญี่ปุ่น สหรัฐฯ อินเดีย แคนาดา และ รัสเซีย จะรวมตัวกันในมะนิลาตั้งแต่วันศุกร์ (4) ถึงวันอังคาร (8)

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลมะนิลา ออสการ์ อัลบายัลเด กล่าวว่า ยังไม่มีภัยคุกคามเฉพาะเจาะจงในตอนนี้ แต่ตำรวจกำลังเฝ้าติดตามพวก “บาลิค-อิสลาม” หรือชาวคริสต์ที่เปลี่ยนไปนับถืออิสลามหลายคน พวกเขาเป็นอดีตมือสังหารของ อเล็กซ์ บานคายาโอ บริเกด หรือ เอบีบี กลุ่มมือสังหารคอมมิวนิสต์ที่เคลื่อนไหวในช่วงทศวรรษ 1980

เขากล่าวว่า คนกลุ่มนี้เข้าร่วมกับกลุ่มติดอาวุธฝักใฝ่กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในฟิลิปปินส์ และอาจกำลังวางแผนก่อกวนการประชุมของรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศที่ใกล้จะมาถึง

“เรากำลังเฝ้าจับตาหลายชุมชนที่มีชาวมุสลิมอยู่เป็นจำนวนมาก” เขากล่าว

หนึ่งในนั้นคือ กุยเอโป เขตการค้าเก่าใกล้พื้นที่ทำเนียบประธานาธิบดี ซึ่งการระเบิดในระหว่างการประชุมซัมมิตผู้นำอาเซียนเมื่อเดือนเมษายน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 14 คน ทางการระบุว่า แรงจูงใจมาจากความขัดแย้งส่วนตัว

กองกำลังความมั่นคงอยู่ในช่วงการเฝ้าระวังขั้นสูง นับตั้งแต่แนวร่วมนักรบฝักใฝ่กลุ่มไอเอสเข้าปิดล้อมเมือมาราวีทางตอนใต้เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม การสู้รบที่ยังคงดำเนินอยู่และคร่าชีวิตคนแล้วกว่า 650 คน ส่วนใหญ่เป็นนักรบกบฏ

อัลบายัลเด กล่าวว่า ถึงแม้เอบีบีจะเป็นกลุ่มขนาดเล็กและไม่เคลื่อนไหวมาแล้ว แต่การที่สมาชิกบางคนเปลี่ยนมานับถืออิสลามทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าจับตาพวกเขา

ฟิลิปปินส์กำลังจัดสรรกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ 13,000 คน เพื่อรักษาความปลอดภัยและคุ้มกันผู้แทนกว่า 1,700 คน

ที่มา:MGR Online