ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

พระวีระธูเข้ามอบตัว หลังหลบอยู่เป็นปี

พระวีระธู พระสงฆ์ที่มีแนวคิดแบบชาตินิยมสุดขั้วของเมียนมา ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจเมื่อวาน ทางการพยายามจับกุมพระสงฆ์รูปนี้มานานกว่าหนึ่งปีแล้ว จากความคิดเห็นที่ได้ดูหมิ่นต่อนางอองซาน ซูจี ผู้นำเมียนมาร์ตัวจริง

การมอบตัวของพระวิระธู เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในวันอาทิตย์นี้ ซึ่งคาดว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางซูจีจะชนะการเลือกตั้ง

พระวีระธู บอกกับผู้ติดตามกลุ่มเล็ก ๆ ที่อยู่นอกสถานีตำรวจในย่างกุ้ง ก่อนที่จะเข้าไปภายในว่า .” โดยหลักแล้ว อยากจะเรียกร้องให้เพื่อนพระสงฆ์ทั่วประเทศ ขอให้ศาสนิกชน ออกไปลงคะแนนเสียงให้กับพรรคที่ทำงานเพื่อปกป้องเชื้อชาติและศาสนาของประเทศ”

พระวีระธู และผู้สนับสนุนประสบความสำเร็จในการล็อบบี้กฎหมายที่ทำให้การแต่งงานของคนต่างศาสนาเป็นเรื่องที่ยาก แต่ไม่ประสบความสำเร็จในการผลักดันพรรคสามัคคีธรรมและการพัฒนา หรือ USDPที่สนับสนุนโดยกองทัพในการเลือกตั้งทั่วไปปี 2558 ซึ่งพรรคของซูจีชนะอย่างถล่มทลาย

คำเรียกร้องเมื่อวาน ก็ถูกมองว่าเป็นการสนับสนุนพรรค USDP อีกครั้ง พรรคนี้เป็นพรรคฝ่ายค้านหลักในรัฐสภา และเป็นผู้ท้าชิงที่จริงจังเพียงพรรคเดียวของพรรค NLD ของซูจี

ที่มา: www.nationtv.tv