ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 19 เมษายน 2567

คนร้ายซุกระเบิดโจมตี ร.ร.สอนศาสนา ดับ 7 ศพ เจ็บกว่า 80 คน

เกิดเหตุระเบิดที่โรงเรียนสอนศาสนาอิสลามแห่งหนึ่งในเมืองเปชวาร์ของปากีสถานวันนี้ (27 ต.ค.) เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ศพ บาดเจ็บอีกไม่ต่ำกว่า 80 คน

ล่าสุดยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีซึ่งเกิดขึ้นในเมืองซึ่งมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถาน และเป็นภูมิภาคที่เผชิญเหตุรุนแรงจากฝีมืออิสลามิสต์มาอย่างยาวนาน

“คนร้ายไม่ทราบฝ่ายได้นำวัตถุระเบิดซ่อนเอาไว้ในถุงพลาสติก” ตำรวจผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนหนึ่งเผย

โมฮัมหมัด อาลี กันดาปูร์ ผู้บัญชาการตำรวจเมืองเปชวาร์ ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์ว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุมีน้ำหนักประมาณ 6 กิโลกรัม

แม้เหตุรุนแรงจากฝีมือกลุ่มติดอาวุธทั่วปากีสถานจะห่างหายลงไปมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทว่าปีนี้คนร้ายกลับหันมาพุ่งเป้าโจมตีกองกำลังความมั่นคงหนักขึ้น โดยเฉพาะในแคว้นไคเบอร์ปักตุนควาซึ่งมีเปชวาร์เป็นเมืองหลวง

หนึ่งในกลุ่มติดอาวุธที่มักจะอ้างผลงานการโจมตีอยู่บ่อยๆ ก็คือ ตอลิบานในปากีสถาน (Pakistani Taliban) แต่ครั้งนี้ทางกลุ่มได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น และยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ด้านนายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ได้ทวีตข้อความแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ พร้อมให้คำมั่นต่อประชาชนว่า “กลุ่มก่อการร้ายซึ่งอยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีอันป่าเถื่อนและขี้ขลาดตาขาวครั้งนี้จะถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด”

ตอรีก บูร์กี ผู้อำนวยการโรงพยาบาล เลดี รีดดิง ในเมืองเปชวาร์ ให้ข้อมูลในช่วงแรกๆ ว่า 4 ใน 7 ผู้เสียชีวิตเป็นเด็ก แต่ต่อมาภายหลังได้แก้ข้อมูลใหม่ว่า มีเด็กบาดเจ็บ 4 คน ส่วนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 7 คนล้วนเป็นผู้ใหญ่ และในบรรดาผู้บาดเจ็บ 83 คนมีอยู่ 5 คนที่อาการสาหัส

ทางโรงพยาบาลยังได้เปิดเผยรายชื่อผู้บาดเจ็บ ซึ่งพบว่ากว่า 20 คนเป็นชาวอัฟกานิสถาน

ตำรวจได้เปิดเผยคลิปวิดีโอขณะที่ ชัยค์ รอฮิมุลเลาะห์ ซึ่งเป็นครูสอนศาสนากำลังอ้างข้อความในพระคัมภีร์อัลกุรอานที่กล่าวถึงความสำคัญของการศึกษาหาความรู้ ก่อนที่จู่ๆ จะเกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง จนทำให้กล้องถูกแรงอัดล้มลง

แหล่งข่าวในโรงพยาบาลยืนยันว่า ชัยค์ ผู้นี้รอดชีวิตมาได้ และยังอยู่ระหว่างรักษาตัวที่โรงพยาบาล

ภาพถ่ายจุดเกิดเหตุเผยให้เห็นเศษสิ่งของที่โดนแรงระเบิดเกลื่อนกระจายเต็มห้อง รวมถึงหลุมขนาดเล็กซึ่งคาดว่าเป็นจุดที่คนร้ายนำระเบิดมาซ่อน

อับดุลเราะฮีม ชาวบ้านคนหนึ่ง เล่าว่า โรงเรียนสอนศาสนาแห่งนี้รับนักเรียนวัยผู้ใหญ่เป็นส่วนมาก และขณะที่เกิดเหตุก็มีนักเรียนกำลังเรียนศาสนาอยู่หลายคน โดยหนึ่งในผู้บาดเจ็บเป็นลูกพี่ลูกน้องของเขาเอง

ที่มา : รอยเตอร์

ผู้จัดการออนไลน์