ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

กษัตริย์จอร์แดนจี้รบ.อิสราเอลดำเนินคดี “การ์ดสถานทูต” ที่ยิงชาวจอร์แดนดับ 2 ศพ

 

รอยเตอร์ – สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์แห่งจอร์แดนทรงเรียกร้องวานนี้ (27 ก.ค.) ให้นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล เร่งดำเนินคดีกับการ์ดสถานทูตในกรุงอัมมาน ซึ่งก่อเหตุยิงพลเมืองจอร์แดนเสียชีวิต 2 ราย ในข้อพิพาทที่ส่อเค้าจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศเพื่อนบ้านเสื่อมทรามลงอีก

ผู้นำอิสราเอลได้เข้าไปโอบกอดให้กำลังใจเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ซึ่งถูกรัฐบาลส่งตัวกลับอิสราเอลโดยอ้างหลักความคุ้มกันทางการทูต

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งจอร์แดนทรงติเตียน เนทันยาฮู ที่ต้อนรับฆาตกรรายนี้ราวกับเป็นวีรบุรุษ โดยตรัสว่าสิ่งที่ผู้นำยิวทำนั้น “เป็นการยั่วยุที่สร้างความเจ็บแค้นแก่เรา ทำลายความมั่นคง และส่งเสริมพฤติกรรมหัวรุนแรง”

“เราขอย้ำให้นายกรัฐมนตรีอิสราเอลปฏิบัติตามคำสัญญาที่ว่าจะนำตัวฆาตกรรายนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และอย่าทำให้เรื่องนี้กลายเป็นละครปาหี่การเมืองเพื่อเรียกคะแนนนิยมให้ตัวเอง”

โมฮัมเหม็ด จาเวาดะห์ วัยรุ่นชาวจอร์แดน ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำกรุงอัมมานใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตเมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 ก.ค. รวมถึงนายแพทย์ชาวจอร์แดนซึ่งเป็นเจ้าของบ้านที่เกิดเหตุด้วย

รัฐบาลอิสราเอลอ้างว่าการ์ดของตนทำไปเพื่อป้องกันตัวเอง หลังถูก จาเวาดะห์ ใช้ “ไขควง” แทงเข้าที่หลัง ซึ่งถือเป็นการโจมตีเยี่ยง “ผู้ก่อการร้าย”

ด้านตำรวจจอร์แดนซึ่งยังไม่มีโอกาสสอบปากคำการ์ดยิว แถลงเมื่อวันจันทร์ (24) ว่า ทั้งสองคนมีปากเสียงกันก่อนที่การ์ดยิวจะชักปืนยิงหนุ่มวัย 16 ปีที่เป็นพนักงานของบริษัทเฟอร์นิเจอร์แห่งหนึ่ง ส่วนแพทย์เจ้าของบ้านยังไม่ทราบว่าถูกยิงได้อย่างไร

สมเด็จพระราชาธิบดีอับดุลเลาะห์ได้เสด็จฯ ไปเยี่ยมเยียนครอบครัววัยรุ่นที่เสียชีวิตเมื่อวานนี้ (27) และทรงยืนยันว่า รัฐบาลจอร์แดนจะทำทุกวิถีทางเพื่อทวงความยุติธรรมให้แก่ผู้ตายทั้ง 2 คน

จอร์แดนเป็น 1 ใน 2 รัฐอาหรับที่มีสนธิสัญญาสันติภาพกับอิสราเอล และความรุนแรงต่อชาวยิวก็เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

สมเด็จพระราชาธิบดียังทรงอ้างถึงเหตุการณ์ที่ผู้พิพากษาชาวจอร์แดนถูกทหารอิสราเอลยิงเสียชีวิตที่จุดผ่านแดน 2 ประเทศเมื่อเดือน มี.ค. ปี 2014 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้คนจอร์แดนเจ็บแค้นมาก แต่ก็ไม่เคยมีการไต่สวนเกิดขึ้น

“แนวทางที่อิสราเอลจัดการกับคดียิงกันในสถานทูต รวมถึงกรณีผู้พิพากษาจอร์แดนและเหยื่อรายอื่นๆ จะส่งผลโดยตรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ” กษัตริย์จอร์แดนตรัส
ชาวจอร์แดนจำนวนมากตำหนิรัฐบาลว่ายอมขายอธิปไตยของชาติด้วยการปล่อยให้ฆาตกรเดินทางกลับอิสราเอลไปได้ง่ายๆ ขณะที่ ส.ส.จอร์แดนถึงกับ “วอล์กเอาท์” ออกจากรัฐสภาเพื่อประท้วงเรื่องนี้

สำนักข่าวเปตราของจอร์แดนอ้างข้อมูลจากอัยการซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่ชาวยิวถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมและครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายจอร์แดน และการอ้างสิทธิ์คุ้มกันทางการทูตก็ไม่ได้หมายความว่า “ฆาตกร” จะไม่ต้องถูกดำเนินคดีในประเทศของเขาเอง

แหล่งข่าวจากฝ่ายตุลาการอิสราเอลยอมรับว่า อัยการอยู่ระหว่างทบทวนว่าจะไต่สวนเรื่องนี้หรือไม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การตั้งข้อหาอาชญากรรมก็เป็นได้ ขณะที่รัฐบาลอิสราเอลก็กำลังพิจารณาเช่นกันว่าจะจ่ายเงินชดเชยให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตชาวจอร์แดนคนที่ 2 ซึ่งหมายถึงแพทย์เจ้าของบ้านที่เกิดเหตุ

ที่มา:MGR Online