ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ข่าวดี! ซาอุฯเปิดทำอุมเราะฮ์ได้แล้ว

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  ข่าวดี! ซาอุฯเปิดทำอุมเราะฮ์ได้แล้ว 

ข่าวดี รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย เปิดให้คนในท้องถิ่นเข้าทำอุมเราะฮ์ได้แล้ว

ในที่สุด ฝ่ายจัดการควบคุมมวลชนแห่งนครมักกะฮ์ ตัดสินใจเปิดให้ทำอุมเราะฮ์อีกครั้ง โดยในขั้นแรกจะอนุญาตเฉพาะคนท้องถิ่นซาอุดิอาระเบีย เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน ศกนี้ โดยข่าวล่าสุดระบุว่า ผู้ประสงค์จะทำอุมเราะฮ์ จะต้องมีใบอนุญาตทำอุมเราะฮ์ และใบรับรองว่าปลอดการติดเชื้อโควิด-19 มาแสดง

ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในแห่งราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ผู้แสวงบุญจากนานาชาติทั่วโลก จะได้รับอนุญาตให้เดินทางมาทำอุมเราะฮ์ หลังวันที่ 1 มกราคม 2021 (พ.ศ.2564) หลังจากที่มีการยกเลิกข้อกำหนดห้ามเดินทางระหว่างประเทศแล้ว

ในระหว่างพิธีอุมเราะฮ์ ผู้แสวงบุญจะต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า อย่างเคร่งครัด โดยพวกเขาจะต้องโหลดแอปพลิเคชั่น เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่มัสยิดฮะรอมและมัสยิดนะบะวีย์ สามารถติดตามตัวเพื่อตรวจสอบสถานะทางสุขภาพได้ตลอดเวลา

มีการกำหนดรายละเอียดของแผนว่าจะดำเนินการให้เป็นไปได้อย่างไร เช่น การเปิดพื้นที่ในมักกะฮ์บางส่วน หลังจากเป็นที่แน่นอนว่า มะดีนะฮ์ จะปลอดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว

สื่อ Okaz/Saudi Gazette ได้ยืนยันข้อมูลว่า ในที่สุดรัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ได้กลับมาเปิดให้ทำอุมเราะฮ์ได้แล้ว โดย มีการเปิดมัสยิดฮะรอมเพื่อให้บริการเพียงบางส่วน (40 %) เพื่อให้มีการรักษาระยะห่างทางร่างกาย, มีการติดตั้งกล้องจับความร้อนที่ทางเข้า-ออกของมัสยิดฮะรอม และเมื่อพบว่า บุคคลใดมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้า, ต้องใช้หน้ากากอนามัยตลอดเวลา, เปิดให้ตอว๊าฟบริเวณชั้น 1 และ 2 สำหรับคนทั่วไป ส่วนผู้สูงอายุและผู้ทุพพลภาพ จะอนุญาตให้ใช้บริเวณขั้น 2 เท่านั้น ข้อสุดท้าย จะมีการปิดพื้นที่ส่วนกลางของมัสยิดฮะรอม เพื่อป้องกันมิให้คนพลุกพล่านและใกล้ชิดกันเกินไป

ดร.ฮุสเซน อัล-ชารีพ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการฮัจญ์และอุมเราะฮ์ กล่าวก่อนหน้านี้ ว่า กระทรวง ฯ จะทำการประเมินประสบการณ์ความสำเร็จของการทำฮัจญ์ครั้งที่ผ่านมา และจะใช้ประโยชน์จากความสำเร็จดังกล่าว ทั้งในมาตรการด้านสุขภาพ และกฏระเบียบที่มีคุณภาพสูงสุดในฤดูอุมเราะฮ์ที่จะมาถึง

ที่มา: www.theislamicinformation.com

http://news.muslimthaipost.com/news/34474