ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

ศาลสูงเนเธอร์แลนด์สั่งกระทรวงศึกษาจ่ายเงินสนับสนุนโรงเรียนอิสลาม

 

ศาลปกครองสูงสุดของเนเธอร์แลนด์ ออกคำพิพากษาสั่งให้ Sander Dekker รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ต้องหาเงินมาจ่ายเป็นค่าสนับสนุนการศึกษาแก่โรงเรียนอิสลามระดับมัธยม ที่มูลนิธิเพื่อการศึกษาอิสลาม แห่งอัมสเตอร์ดัม (SIO) ประสงค์จะตั้งขึ้น 

ภายใต้กฎระเบียบด้านเสรีภาพทางการศึกษาของเนเธอร์แลนด์ โรงเรียนศาสนาที่ปกติจะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ จะถูกตัดงบ หากมีนักเรียนศึกษาอยู่จำนวนมากพอ และมีมาตรฐานที่ถูกต้องเหมาะสม

เมื่อปีที่แล้ว รมช.เด็คเคอร์ ปฏิเสธที่จะจัดงบให้โรงเรียนดังกล่าว เนื่องจาก 1 ในคณะกรรมการบริหาร (ที่ลาออกไปแล้ว) ได้เขียนความเห็นสนับสนุน ISIS ลงในหน้าเฟสบุ๊ก

ศาลยังกล่าวว่า ที่ รมช.อ้างสาเหตุที่ตัดงบเพราะเกรงว่า เด็กจะรับเอาความคิดนิยม IS มานั้น เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและไม่มีเหตุผล และว่า รมช.ไม่อาจสรุปได้ว่า โรงเรียนทำผิดเงื่อนไขในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณของรัฐ และมูลนิธิ ฯ ดังกล่าว ก็ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า มิได้เกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรง หรือกลุ่มก่อการร้ายใดๆ

ในตอนแรก สภาเมืองอัมสเตอร์ดัม ได้ปฏิเสธที่จะจัดหาที่ตั้งโรงเรียนให้ หลังจาก รมช.เดคเคอร์ ถอนงบสนับสนุนสร้างโรงเรียน แต่มาในปี 2015 ศาลได้ออกคำพิพากษาสั่งให้ สภาเมือง ฯ ดำเนินการหาที่ดิน ซึ่งสภาเมือง ฯ ได้กันที่ดินผืนหนึ่งในเขต Sloterdijk ไว้ให้สร้างโรงเรียน

รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ ได้อนุมัติให้มูลนิธิ SIO ตั้งโรงเรียนตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งจะต้องสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 6 ปี ซึ่งหมายถึงว่า โรงเรียนจะต้องเปิดสอนภายในเดือนกันยายน ที่จะถึงนี้

ก่อนปี 2010 อัมสเตอร์ดัมเคยมีโรงเรียนอิสลามที่สอนระดับมัธยม 1 แห่ง แต่โรงเรียนถูกสั่งปิดไปในปีดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้มาตรฐาน นอกจากนั้น ยังมีโรงเรียนอิสลามระดับมัธยมอีก 1 แห่งในเมืองรอตเตอร์ดัม และโรงเรียนระดับประถมอีกหลายสิบแห่งทั่วประเทศ

ในขณะเดียวกัน องค์กรการศึกษาของตุรกี กำลังดำเนินแผนงานในการขออนุญาตจัดตั้งโรงเรียน Iman Hatip แห่งแรกในเนเธอร์แลนด์ โรงเรียนอาชีวศึกษาศาสนา (Iman Hatip) เป็น 1 ใน 4 ชนิดของโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ที่เปิดสอนในตุรกี
http://www.dutchnews.nl/news/archives/2017/07/education-minister-looses-fight-against-amsterdam-islamic-high-school/
http://www.dutchnews.nl

ที่มา:ทางนำ