ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

สวีเดนเกิดจลาจลใหญ่ที่มัลโม หลังมีการเผา “คำภีร์อัลกุรอาน”

สวีเดนเกิดจลาจลใหญ่ที่มัลโม หลังมีการเผา “คำภีร์อัลกุรอาน”

เกิดจลาจลใหญ่ขึ้นที่เมืองมัลโมทางใต้ของสวีเดนในวันศุกร์(28 ส.ค) หลังตำรวจปะทะผู้ประท้วงร่วม 300 คนบนท้องถนนไม่พอใจที่กลุ่มผู้สนับสนุน รามุส พาลูดาน(Rasmus Paludan) หัวหน้าพรรคการเมืองขวาจัดเดนมาร์คต่อต้านผู้อพยพ ทำการเผาคัมภีร์อัลกุรอานที่เมืองโรเซนการ์ด(Rosengard)ในสวีเดน พาลูดานถูกส่งตัวออกนอกประเทศพร้อมห้ามเข้าสวีเดนนาน 2 ปี การปะทะมีการจับกุม 10 คน

เอเอฟพีรายงานเมื่อวานนี้(29 ส.ค)ว่า คนไม่ต่ำกว่า 10 คนถูกจับและมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสวีเดนจำนวนเล็กน้อยได้รับบาดเจ็บระหว่างการปะทะในเมืองมัลโม (Malmö )ทางใต้ของสวีเดนคืนวันศุกร์(28)เกิดขึ้นหลังกลุ่มนักเคลื่อนไหวสนับสนุน รามุส พาลูดาน(Rasmus Paludan)หัวหน้าพรรคการเมืองขวาจัดเดนมาร์คต่อต้านผู้อพยพ ได้ทำการเผาคัมภีร์อัลกุรอานใกล้กับมัสยิดในเมืองโรเซนการ์ด(Rosengard)ที่อยู่ใกล้เคียงอ้างอิงจากอัลญะซีเราะฮ์และสำนักข่าวอื่น

พาลูดานมีกำหนดเดินทางมาร่วมงานที่เมืองมัลโมซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

กลุ่มผู้ประท้วงที่มีไม่ต่ำกว่า 300 คน ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่และวัยรุ่นใช้ก้อนหินขว้างปาและเผายางรถยนต์ในเมืองและความรุนแรงเพิ่มขึ้นมากตามลำดับหลังจากนั้นอ้างอิงจากตำรวจและสื่อท้องถิ่น

การประท้วงที่เกิดในคืนวันศุกร์(28) และกว่าจะสามารถควบคุมให้สงบได้ก็เลยไปจนถึงเช้าวันเสาร์(29) เชื่อมโยงมาจากเหตุการณ์การเผาคัมภีร์อัลกุรอาน ริคการ์ด ลุนด์ควิสต์(Rickard Lundqvist)โฆษกตำรวจสวีเดนแถลง

พบผู้ประท้วงราว 10-20 คนถูกควบคุมแต่ในภายหลังได้รับการปล่อยตัวออกไปทั้งหมด และมีตำรวจไม่กี่นายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากการปะทะ

ด้านผู้นำนักการศาสนาอิสลามในสวีเดน อิหม่าม ซามีร์ มูริค(Samir Muric) ออกมาประณามความรุนแรงทางเฟซบุ๊กว่า “พวกที่ออกมากระทำเช่นนี้ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม”

ที่มา : เอเอฟพี

ขอบคุณเนื้อหา และสามารถติดตามเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/newcontenth/posts/156712436059156