ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มาเลเซียควบคุมทางสังคมถึงสิ้นปีนี้ ยังไม่รับนักท่องเที่ยว

รัฐบาลมาเลเซียขยายเวลาบังคับใช้มาตรการควบคุมทางสังคมจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ โดยในเวลาเดียวกันจะยังคงไม่เปิดพรมแดนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคโควิด-19

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ว่านายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยาสซิน แถลงผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ ว่าแม้สถานการณ์โรคโควิด-19 ในมาเลเซียมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ อัตราการพบผู้ติดเชื้อรายวันลดลง และมีผู้ได้รับการรักษาหายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ยังคงมีผู้เสียชีวิตแต่ไม่ได้เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากดังเช่นช่วงวิกฤติที่สุดเมื่อเดือนมี.ค. อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในภาพรวมทั่วโลกยังอยู่ในขั้นวิกฤติ


The Star

ด้วยเหตุนี้ กลไกในการควบคุมโรคจึงยังเป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกฝ่ายต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ผู้นำมาเลเซียจึงประกาศขยายเวลาบังคับใช้มาตรการทางสังคมจากที่กำลังจะครบกำหนดในวันที่ 31 ส.ค. ให้มีผลยาวไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้ และย้ำว่า “ไม่มีข้ออ้าง” สำหรับบุคคลใดก็ตามที่ฝ่าฝืน

ขณะเดียวกัน ในช่วงเวลาดังกล่าว มาเลเซียจะยังคงปิดพรมแดนจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดวิกฤติระลอกสอง ส่วนสถานประกอบการที่ยังคงระงับให้บริการต่อไปคือสถานบันเทิงเริงรมย์ในยามกลางคืน อย่างไรก็ตาม ภาครัฐยังไม่ยุติมาตรการเยียวยาเจ้าของธุรกิจและพนักงานกลุ่มนี้

ทั้งนี้ มูห์ยิดดินบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ขั้นสูงสุดทั่วมาเลเซียเมื่อวันที่ 18 มี.ค. แล้วต่ออายุทุก 2 สัปดาห์ จนกระทั่งเริ่มผ่อนคลายขั้นแรกเมื่อวันที่ 4 พ.ค. โดยให้สถานประกอบการที่จำเป็นแก่การดำรงชีวิต “ในระดับรอง” อาทิ ร้านทำผม กลับมาเปิดให้บริการได้  และเข้าสู่มาตรการผ่อนคลายมากขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยโรงเรียน สำนักงานเอกชน และศาสนสถานเริ่มกลับมาดำเนินการ ตลอดจนการเดินทางระหว่างเมืองและระหว่างรัฐ.

เครดิตภาพ : AP
ที่มา: เดลินิวส์