ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 27 เมษายน 2567

ปธน.มาลี ไม่อยากให้เสียเลือดเนื้อ ยอมลาออก หลังโดนทหารบุกจับพร้อมนายกฯ

ประธานาธิบดีมาลี ประกาศลาออก และยุบสภาแล้ว หลังถูกทหารบุกจับกุมพาไปคุมตัวไว้ในค่าย พร้อมนายกฯ ลั่นไม่อยากให้เสียเลือดเนื้อ

เมื่อ 19 ส.ค.63 สำนักข่าวบีบีซีรายงานสถานการณ์การเมืองในมาลี ประเทศในทวีปแอฟริกาตึงเครียด ประธานาธิบดีอิบราฮิม บูบาการ์ เคตา แห่งมาลี ประกาศลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี ยุบรัฐบาลและยุบสภาแล้ว หลังถูกทหารกลุ่มหนึ่งบุกจับกุมและนำไปควบคุมไว้ในค่ายทหาร เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีเคตา ได้กล่าวแถลงการณ์ผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติว่า ตนตัดสินใจขอลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดการเสียเลือดเนื้อและชีวิต หากตนยังคงอยู่ในอำนาจต่อไป

นายกรัฐมนตรีบูบู ซีสเซ (ซ้าย) และประธานาธิบดีอิบราฮิม บูบาการ์ เคตาแห่งมาลี

การตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีมาลีของนายเคตา มีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก นายเคตา พร้อมด้วยนายกรัฐมนตรีบูบู ซีสเซ ได้ถูกนำตัวไปที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งใกล้กรุงบามาโก จนทำให้รัฐบาลชาติที่มีอำนาจในทวีปแอฟริกา รวมทั้งรัฐบาลฝรั่งเศสออกมาประณามการกระทำดังกล่าวของทหารกลุ่มนี้

ชาวมาลีไชโยโห่ร้อง หลังทหารบุกจับกุมประธานาธิบดีอิบราฮิม บูบาการ์ เคตาไปควบคุมตัวไว้ พร้อมกับนายกรัฐมนตรีบูบู ซีสเซ เมื่อ 18 ส.ค.63

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเคตา ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีประเทศมาลีเป็นสมัยที่ 2 หลังคว้าชัยเลือกตั้งในปี 2561 ต้องเผชิญกับการถูกประชาชนชุมนุมประท้วงขับไล่ให้ลาออกมานานหลายสัปดาห์แล้ว เนื่องจากไม่พอใจเกี่ยวข้อครหาในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน การจัดการเศรษฐกิจที่ผิดพลาด รวมถึงการเกิดเหตุรุนแรงในชุมชนบางพื้นที่ของประเทศ.

ประชาชนในกรุงบามาโก ออกมาชุมนุมแสดงความยินดี หลังมีกลุ่มทหารบุกจับกุมประธานาธิบดีอิบราฮิม บูบาการ์ เคตา พร้อมนายกรัฐมนตรีบูบู ซีสเซไปควบคุมตัวไว้ในค่ายทหาร เมื่อ 18 ส.ค.63

ที่มา:ไทยรัฐ