ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

สุดยอดความอุตสาหะ หญิงมุสลิมตาบอด เรียนจนจบปริญญาเอก

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  หญิงมุสลิมตาบอด สร้างความอัศจรรย์เรียนจบปริญญาเอก

อาซีซะ ซาอีด (Aziza Saeed) หญิงสาวตาบอดแต่กำเนิด ชาวเมืองลาฮอร์ ปากีสถาน เรียนจบปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐ ประจำเมืองลาฮอร์ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2017

การมีร่างกายไม่สมประกอบ เป็นความยากลำบากสำหรับการใช้ชีวิตอยู่ในปากีสถาน แต่ถึงอาซีซะ จะตาบอดแต่กำเนิด แต่เธอก็ไม่ย่อท้อ และเธอต่อสู้จนได้ชัยชนะ

อาซีซะ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยรัฐบาลในเมืองลาฮอร์ ขณะเดียวกัน เธอเป็นอาจารย์ประจำ ที่วิทยาลัยเมืองลาฮอร์ สังกัดมหาวิทยาลัยสตรีแห่งลาฮอร์ เธอยังเป็นที่รู้จักจากน้ำเสียงที่ไพเราะ น่าฟัง รวมทั้งการร้องเพลงของเธอด้วย เธอมีนักเรียนที่อยู่ในความรับผิดชอบมากมาย แม้จะมีงานมากแต่เธอไม่เคยยอมแพ้ในความพยายามที่จะเรียนให้จบปริญญาเอก

เธอทำวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ในหัวข้อ “ผู้อพยพและประเด็นของพวกเขา” และเมื่อผ่านการป้องกันวิทยานิพนธ์ เธอกลายเป็นมุสลิมตาบอดคนแรกที่ได้รับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงของประเทศปากีสถาน

ปัจจุบัน อาซีซะ ยังคงสอนหนังสืออยู่ที่เดิม เธอเติบโตในสายงานวิชาการอย่างต่อเนื่อง เธอกล่าวว่า “ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ หากคุณตั้งใจจะทำอะไรสักอย่างหนึ่งในชีวิต” และว่า เธอปรารถนาที่จะได้เห็นโลก โดยเฉพาะเห็นหน้าพ่อ-แม่

พ่อของเธอเล่าว่า เคยให้เธอลาออกจากสถาบันการศึกษา เพราะเขาคิดว่า เธอจะไม่สามารถสำเร็จการศึกษาได้เนื่องจากความพิการ แต่เขาต้องให้เครดิตกับเธอ เพราะเธอยืนหยัดเพื่อตัวเองจน “สร้างความสำเร็จได้จากความไม่น่าเป็นไปได้”

ที่มา: www.theislamicinformation.com

http://news.muslimthaipost.com/news/34353