ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 21 พฤษภาคม 2567

กลุ่มชาตินิยมขวาจัดในตุรกี ประท้วงที่หน้าโบสถ์ยิวในอิสตันบูล

 

สื่อท้องถิ่น Dogan ของตุรกีรายงานว่า กลุ่มชาตินิยมสุดโต่งในตุรกีประท้วง และประณามยิวหน้าศาสนสถานศาสนายูดายในกรุงอิสตันบูล เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

กลุ่ม Alperen Hearths ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนที่มีแนวชาตินิยมขวาจัด และนิยมอิสลาม อ่านแถลงการณ์หน้าอารามยิว Neve Salom synagogue ซึ่งอยู่กลางกรุงอิสตันบูล ประณามอิสราเอลว่าเป็น รัฐก่อการร้าย ที่พยายามจะปิดกั้นเสรีภาพในการปฏิบัติตามศรัทธาของชาวมุสลิม และยืนยันว่า จะปฏิบัติการห้ามปฏิบัติศาสนกิจของชาวยิวในตุรกีเช่นเดียวกัน

มูลนิธิ The Turkish Chief Rabbinate ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลชุมชนชาวยิวกลุ่มเล็กๆ ในตุรกี (ส่วนมากอยู่ในอิสตันบูล) ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างเคืองแค้นต่อการประท้วงนี้ และเรียกร้องให้ทางการดำเนินการที่จำเป็นในเรื่องนี้
สื่อ Dogan รายงานว่า ผู้ประท้วงบางคนได้สร้างความเสียหายแก่ประตูอาราม และขว้างก้อนหินใส่อาคาร ก่อนจะถูกตำรวจดำเนินการให้สลายตัวไป

อารามยิวแห่งนี้เคยมีตำรวจมารักษาการณ์จำนวนมาก หลังจากมีการโจมตีในปี 1986 โดยกล่าวหาว่า กลุ่มชาวปาเลสไตน์เป็นผู้ลงมือ ในปี 2003 มีเหตุโจมตีอารามแห่งนี้อีกครั้งโดยคาดการณ์ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มนิยมอิสลามในตุรกี
ที่ผ่านมา การประท้วงอิสราเอลมักกระทำที่สถานทูตอิสราเอลในตุรกี แต่การประท้วงที่ศาสนสถานไม่ค่อยได้เกิดขึ้น

เช้าวันเดียวกัน ประธานาธิบดี เรเจป ทายยิบ เอร์โดอาน ได้ออกมาเร่งเร้าให้ประธานาธิบดี Reuven Rivilin แห่งอิสราเอล สั่งเคลื่อนย้ายเครื่องตรวจจับโลหะ ที่ตำรวจยิวนำมาตั้งที่ประตูทางเข้ามัสยิดอัล-อักซอ โดยเร็ว เนื่องจากชาวปาเลสไตน์ ไม่ยอมรับมาตรการใหม่นี้ จนทำให้เกิดเหตุจลาจลขึ้น

https://english.alarabiya.net/en/News/middle-east/2017/07/21/Anti-Israel-protest-at-Istanbul-synagogue.html
http://www.english.alarabiya.net
ที่มา:ทางนำ