ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

ตอลิบานก่อเหตุ “คาร์บอม” ในเมืองหลวงอัฟกัน คร่าชีวิต 24 ศพ

 

รอยเตอร์ – มือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มตอลิบานจุดชนวนระเบิดคาร์บอมในพื้นที่ตะวันตกของคาบูลในวันนี้ (24) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 คนและบาดเจ็บ 40 คน ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยในเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน ระบุ

ตำรวจเข้าปิดล้อมพื้นที่นี้ที่ตั้งอยู่ใกล้กับบ้านของรองผู้บริหารรัฐบาล โมฮัมหมัด โมฮากิก ในส่วนหนึ่งของเมืองนี้ที่ชุมชนชาวชีอะห์ ฮาซารา ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ แต่พวกเขาระบุว่า เป้าหมายของการโจมตียังไม่เป็นที่แน่ชัด

รักษาการณ์โฆษกกระทรวงมหาดไทย นาจิบ เดนิช กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 คนและบาดเจ็บ 40 คนแต่ยอดผู้เสียชีวิตอาจพุ่งสูงกว่านี้

โฆษกของกลุ่มตอลิบาน ซาฮุลเลาะห์ มูจาฮิด อ้างความรับผิดชอบต่อเหตุโจมตีดังกล่าวในนามกลุ่มตอลิบานในโพสต์หนึ่งบนทวิตเตอร์ และระบุว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองถูกสังหาร 37 คน

กลุ่มตอลิบานมักโอ้อวดขนาดของการโจมตีต่อเป้าหมายรัฐบาลอัฟกันและเป้าหมายต่างชาติเกินจริง

มูจาฮิดกล่าวว่า เป้าหมายของการโจมตีนี้คือรถบัสสองคันที่ถูกเฝ้าติดตามมานานสองเดือนแล้ว

กองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลระบุว่า รถบัสขนาดเล็กคันหนึ่งที่เป็นของกระทรวงเหมืองแร่ถูกทำลายในการระเบิดดังกล่าว

ยานพาหนะพลเรือน.3 คันและร้านค้า 15 แห่งถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายในการระเบิดนี้ กระทรวงทหาดไทย ระบุในถ้อยแถลง

การะเบิดฆ่าตัวตายครั้งล่าสุดนี้เติมเชื้อไฟให้กับความรุนแรงที่ไม่หยุดหย่อนในอัฟกานิสถานซึ่งมีพลเรือนอย่างน้อย 1,662 คนเสียชีวิตในช่วงครึ่งปีแรก มันเกิดขึ้นสองสัปดาห์หลังจากกลุ่มอิสลามิสต์ (ไอเอส) อ้างความรับผิดชอบต่อการโจมตีมัสลยิสต์แห่งหนึ่งในเมืองหลวงที่คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 4 คน

พลเรือนที่เสียชีวิตในกรุงคาบูลคิดเป็นอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นต์ของพลเรือนที่เสียชีวิตทั้งหมดในปีนี้ รวมถึงอย่างน้อย 150 คนที่เสียชีวิตการโจมตีด้วยรถบรรทุกติดระเบิดเมื่อสิ้นเดือนพฤษภาคม อ้างจากข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ

มันยังเกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯกำลังพิจารณาตัวเลือกทางยุทธศาสตร์สำหรับอัฟกานิสถาน รวมถึงความเป็นไปได้ที่จะส่งทหารเพิ่มเพื่อช่วยภารกิจฝึกฝนและให้คำปรึกษากับกองกำลังอัฟกานิสถาน

ที่มา:MGR Online