ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 29 มีนาคม 2567

ประกาศแล้ว ฮัจญ์ปีนี้ เฉพาะพลเมืองซาอุดี้ฯเท่านั้น

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  ประกาศแล้ว ฮัจญ์ปีนี้ เฉพาะพลเมืองซาอุดี้ฯเท่านั้น

ประกาศแล้ว ฮัจญ์ปีนี้ เฉพาะพลเมืองซาอุดี้ฯ และชาวต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรเท่านั้น

ริยาดฮ์ – ทางการซาอุดี้อาระเบียประกาศแล้ว ให้พิธีฮัจญ์ปีนี้ยังคงมีอยู่ แต่จำกัดเฉพาะพลเมืองซาอุดี้ และชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรในขณะนี้เท่านั้น

แถลงการณ์ของกระทรวงกิจการฮัจญ์และอุมเราะห์ ที่ออกเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา ระบุว่า ในสถานการณ์การระบาดของโคโรน่าไวรัสที่ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความเสี่ยงในการแพร่เชื้อไวรัสในสถานที่ที่มีคนแออัด และการชุมนุมผู้คนจำนวนมาก ทางการได้ตัดสินใจให้พิธีฮัจญ์ในปีนี้ (ฮิจเราะห์ 1441 / ค.ศ.2020) ยังคงมีอยู่ แต่จำกัดจำนวนผู้แสวงบุญ เฉพาะพลเมืองซาอุดี้ และชาวต่างชาติที่พำนักอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรในขณะนี้เท่านั้น

การตัดสินใจนี้มีขึ้นเพื่อให้แน่ใจว่า พิธีฮัจญ์จะดำเนินไปอย่างปลอดภัย และปราศจากความเสี่ยงด้านสุขภาพของประชาชน ในขณะที่ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และการรักษาระยะห่างทางร่างกายที่จำเป็น เพื่อปกป้องผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ให้รอดพ้นจากโรคระบาดครั้งนี้ รวมทั้งเป็นการสอดคล้องกับคำสอนของศาสนาอิสลาม ที่ให้ตระหนักถึงการรักษาชีวิตมนุษย์เหนือสิ่งอื่นใด

แถลงการณ์ยังระบุว่า รัฐบาลแห่งกษัตริย์ผู้ปกป้องมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ทั้งสอง ได้รับเกียรติในการรับใช้ฮุจญาจ และผู้ทำอุมเราะห์หลายล้านคนในแต่ละปี และขอยืนยันว่า การตัดสินใจครั้งนี้พิจารณาถึงความสำคัญอันดับแรก คือ การรักษาความปลอดภัยของผู้แสวงบุญบนแผ่นดินซาอุดี้ ฯ จนกว่าที่พวกเขาจะเดินทางกลับสู่แผ่นดินเกิด

“เราขอให้อัลลอฮ์ผู้ทรงฤทธานุภาพ โปรดปกป้องทุกประเทศจากการระบาดครั้งใหญ่นี้ และขอทรงโปรดทำให้มนุษย์ทุกคนได้รับการปกป้องและปลอดภัย”

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของซาอุดี้ ฯ แสดงความเห็นว่า การตัดสินใจครั้งนี้แสดงถึงความเชื่อมั่นในสิทธิสากลของการรักษาสุขภาพ ซึ่งการจำกัดฮัจญ์ครั้งนี้ไม่เพียงเป็นการปกป้องราชอาณาจักร ฯ เท่านั้น แต่ยังเป็นการปกป้องผู้แสวงบุญจำนวนมาก รวมทั้งชุมชนที่เป็นบ้านของคนทั่วโลกอีกด้วย

ที่มา: www.saudigazette.com.sa

http://hot.muslimthaipost.com/news/39649