ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

โจมตีทางอากาศมะกันพลาดเป้า คร่าชีวิตตำรวจอัฟกัน 16 ศพ

 

เอเอฟพี – การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ทำให้ตำรวจอัฟกานิสถานเสียชีวิต 16 คน และบาดเจ็บอีก 2 คนในจังหวัดเฮลมันด์ เจ้าหน้าที่กล่าวในวันนี้ (22 ก.ค.)

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลา 17.00 น. ของเมื่อวานนี้ (21) ในขณะที่กองกำลังความมั่นคงกำลังสมาชิกกลุ่มตอลิบานออกจากหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซาลัม อัฟกัน โฆษกตำรวจเฮลมันด์ บอกกับเอเอฟพี

“ในการโจมตีดังกล่าว มีตำรวจอัฟกัน 16 นาย รวมถึงผู้บัญชาการสองคนเสียชีวิต ขณะที่ตำรวจอีก 2 นายได้รับบาดเจ็บ” เขากล่าว

โอมาร์ ซาวัค โฆษกผู้ว่าการจังหวัดเฮลมันด์ ยืนยันว่าการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นจริงและแจ้งรายงานลักษณะเดียวกันนี้

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเขตเกเรชค์ในเฮลมันด์ ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของตอลิบาน

ภารกิจของนาโตในอัฟกานิสถานออกถ้อยแถลงระบุว่า “ในระหว่างปฏิบัติการที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุน (ในอัฟกานิสถาน) การโจมตีทางอากาศทำให้กองกำลังอัฟกันที่รวมกลุ่มกันอยู่ในอาคารแห่งหนึ่งเสียชีวิต”

 

“เราต้องการแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์อันน่าเศร้านี้” ถ้อยแถลงระบุ และเสริมว่าจะมีการสืบสวนถึงสิ่งที่เกิดขึ้นนี้

สหรัฐฯ เป็นกองกำลังต่างชาติเพียงกลุ่มเดียวในนาโตที่ดำเนินการโจมตีทางอากาศในอัฟกานิสถาน

รักษาการโฆษกกระทรวงมหาดไทย นาจีบ เดนิส แจ้งจำนวนผู้เสียชีวิตน้อยกว่าตัวเลขของเจ้าหน้าที่จังหวัด

“ตัวเลขที่เราได้รับเป็นผลลัพธ์อันน่าเศร้าจากการโจมตีดังกล่าว เราพบว่าตำรวจสละชีพ 12 นาย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ” เดนิช บอกกับเอเอฟพี

เขากล่าวว่า ผู้แทนกระทรวงคนหนึ่งถูกส่งไปยังพื้นที่ดังกล่าวเพื่อสืบสวนเหตุการณ์นี้และช่วยเหลือครอบครัวของเหยื่อ

ก่อนหน้านี้ก็เคยมีหลายเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ และชาวอัฟกัน เมื่อเดือนกรกฎาคม การโจมตีของสหรัฐฯ ในซานกิน คร่าชีวิตพลเรือนอย่างน้อย 18 คน เป็นผู้หญิงและเด็กเกือบทั้งหมด

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว พลเรือนชาวอัฟกัน 32 คนเสียชีวิตในการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในจังหวัดคุนดุซทางตะวันออกเฉียงเหนือ

เมื่อเดือนตุลาคมปี 2015 การโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯ ในระหว่างการสู้รบได้ตกถูกโรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ดำเนินการโดย Medecins Sans Frontieres คร่าชีวิตคน 42 คน และเรียกเสียงประณามจากนานาชาติ

ที่มา:MGR Online