ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 1 พฤษภาคม 2567

มาเลย์ประกาศแล้ว งดส่งผู้แสวงบุญไปฮัจญ์ปีนี้

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์: มาเลย์ประกาศแล้ว งดส่งผู้แสวงบุญไปฮัจญ์ปีนี้

ดร.ซุลกิฟลี โมฮามัด อัล-บัครี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประกาศเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา ว่า มาเลเซียจะไม่ส่งผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้

ในคำแถลงที่ตีพิมพ์ในบัญชีทวิตเตอร์ที่เป็นทางการของรัฐมนตรี ระบุว่า ได้มีการตัดสินใจแล้วหลังจากการปรึกษาหารือกัน ระหว่างรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานตาบง ฮัจญี (Lembaga Tabung Haji) รวมทั้งการหารือกับสมาชิกในที่ประชุมวาระพิเศษ ของคณะกรรมการสภากิจการอิสลามแห่งชาติ ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ดร.อัล-บัครี กล่าวว่า หลักของการประกอบพิธีฮัจญ์ต้องพิจารณาถึงสุขภาพ ความปลอดภัย การแจ้งอนุมัติให้เดินทางจากราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย รวมทั้งความสามารถด้านทุนทรัพย์ ในเมื่อส่วนมากของเงื่อนไขเหล่านี้ไม่อาจปรากฏให้เห็นได้ในปัจจุบัน จึงสมควรงดเว้นการไปแสวงบุญในปีนี้

จนถึงปัจจุบัน ซาอุดี้อาระเบีย ยังไม่ได้ประกาศการตัดสินใจว่าจะเปิดให้เดินทางมาทำฮัจญ์ได้หรือไม่ในปีนี้ นับตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้มีการประกาศงดเว้นการทำอุมเราะห์ และยังไม่มีการประกาศเปิดน่านฟ้า เพื่อให้เที่ยวบินระหว่างประเทศเดินทางเข้า-ออกตามปกติ

ปิดลานตอวาฟชั่วคราว ป้องกันการระบาดโรคไวรัสโคโรน่า 

หากในสถานะปกติ พิธีฮัจญ์จะเริ่มประมาณ วันที่ 28 กรกฎาคม ซึ่งเหลือเวลาเพียงไม่ถึง 50 วันจากวันนี้ สำหรับโควต้าผู้ประกอบพิธีฮัจญ์ชาวมาเลเซีย ประจำปีนี้ อยู่ที่ 31,600 คน

ผู้แสวงบุญชาวมาเลเซียที่มีกำหนดจะเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้ สามารถเลื่อนการเดินทางไปในปีหน้าแทน ซึ่ง ดร.อัล-บัครี กล่าวว่า เขาได้แจ้งการตัดสินใจนี้แก่สถานทูตราชอาณาจักรซาอุดี้อาระเบียประจำมาเลเซีย แล้ว เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ได้ประกาศงดเว้นการส่งผู้แสวงบุญไปประกอบพิธีฮัจญ์ในปีนี้แล้ว

ที่มา: www.salaamgateway.com

http://news.muslimthaipost.com/news/34150