ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 25 เมษายน 2567

มาเลย์คุมโรฮิงญา ประมาณ 270 คน พบลอยลำกลางทะเลนาน 2 เดือน สภาพอิดโรยหิวโหย

มาเลย์คุมโรฮิงญา ประมาณ 270 คน พบลอยลำกลางทะเลนาน 2 เดือน สภาพอิดโรยหิวโหย ยังไม่ทราบจำนวนผู้เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 มาเลเซียควบคุมตัวผู้ลี้ภัยโรฮิงญาเกือบ 270 คน ลอยลำอยู่ในทะเลนอกชายฝั่ง นานเกือบ 2 เดือน เพราะมาตรการล็อคดาวน์ ควบคุมการระบาดของ โควิด-19
เรือลำดังกล่าว ออกจากบังกลาเทศในช่วงต้นเดือนเมษายน แต่เข้าเทียบท่าจอดเรือไม่ได้ เมื่อเรือยามฝั่งมาเลย์พบ ผู้ลี้ภัยพยายามกระโดดหนี และว่ายน้ำขึ้นฝั่ง

***สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เรือของหน่วยยามฝั่งมาเลเซีย พบเรือผู้อพยพต้องสงสัยลำหนึ่งนอกชายฝั่งเกาะ “ลังกาวี”เตรียมผลักดันออกสู่น่านน้ำสากล แต่เมื่อหน่วยยามฝั่งเข้าไปใกล้
พบชาวโรฮิงญา 53 คน กระโดดลงทะเล หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจที่ลาดตระเวนในทะเล ระบุว่า พบชาวโรฮิงญาอีก 216 คนบนเรือ พร้อมกับศพของผู้หญิง 1 คน เจ้าหน้าที่ได้นำอาหาร
น้ำดื่มแจกจ่ายให้ผู้อพยพ เพราะอยู่ในสภาพอิดโรย ร่างกายไร้เรี่ยวแรง จากนั้น นำเรือลำดังกล่าวไปยังเกาะลังกาวี นับรวมผู้โดยสารทั้งหมด 269 คน

***กลุ่มนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน
ซึ่งติดต่อกับกลุ่มผู้อพยพที่อยู่บนเรือ เชื่อว่า น่าจะมีผู้โดยสารประมาณ 500 คน เมื่อออกจากภาคใต้ของบังกลาเทศ บางส่วน อาจสามารถหลบหนีเข้ามาเลเซียไปได้แล้ว เจ้าหน้าที่ กล่าวว่า พวกเขาผลักดันเรือโรฮิงญา กลับไปได้ 22 ลำ ซึ่งเรือเหล่านี้ส่วนใหญ่มักมีขนาดเล็กและแคบ แต่กลับมีผู้โดยสารหลายร้อยคนแออัดกันอยู่บนเรืออย่างไม่ปลอดภัย

***หญิงหญิงโรฮิงญาคนหนึ่ง ระบุว่า บนเรือ มีน้ำและอาหารไม่เพียงพอ ต่อจำนวนคน พวกลูกเรือจะพยายามปกปิดผู้เสียชีวิตบนเรือ ด้วยการใช้เครื่องยนต์ของเรือ กลบเสียงน้ำกระเด็น
เมื่อศพถูกโยนทิ้งในทะเล

ขอบคุณ BBC/ AFP/ The Rohingya Post

White news