ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 18 เมษายน 2567

อินโดฯประกาศยกเลิกร่วมทำฮัจย์ปีนี้แล้ว

อินโดฯประกาศยกเลิกร่วมทำฮัจย์ปีนี้แล้ว

อินโดนีเซียประกาศยกเลิกแผนการให้ประชาชนเดินทางร่วมประกอบพิธีฮัจย์ ณ ประเทศซาอุดิอาระเบียในปีนี้แล้ว ด้วยเหตุผลจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19

อินโดนีเซียเป็นประเทศมุสลิมที่มีประชากรมากที่สุดในโลก โดยในปีนี้มีชาวอินโดนีเซียที่ประสงคเดินทางไปทำฮัจย์กว่า 220,000 คน

พิธีฮัจย์ถือเป็นเสาหลัก 1 ใน 5 ของมุสลิม นอกจากการเชื่อมั่นในพระผู้เป็นเจ้า การละหมาด การจ่ายทาน(ซะกาต) และการถือศีลอด ซึ่งมุสลิมทุกคนนั้นจะต้องเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์หนึ่งครั้งในชั่วชีวิตหากมีความสามารถ
ทางการซาอุฯยังไม่มีประกาศการตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะอนุญาตให้มุสลิมทั่วโลกเดินทางเข้าร่วมพิธีฮัจย์ในปีนี้ได้หรือไม่

ฟัชรุล รอซี รัฐมนตรีกระทรวงศาสนาของอินโดนีเซียกล่าวระหว่างการแถลงข่าวที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซียว่า “รัฐบาลประกาศยกเลิกพิธีฮัจย์ปี 2020 เนื่องจากเจ้าหน้าที่ซาอุฯไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่เรามีความรับผิดชอบที่จะปกป้องฮุจญาจ(ผู้เดินทางไปทำฮัจย์) และเจ้าหน้าที่ฮัจย์”

อย่างไรก็ตามทางการซาอุฯกล่าวแต่เพียงว่าจะยังคงระงับการทำฮัจย์ และอุมเราะฮฺจนกว่าจะมีการแจ้งให้ทราบต่อไป
สำหรับโควต้าฮุจญาจของอินโดนีเซียในปีนี้นั้นอยู่ที่ 221,000 คน มากกว่าร้อยละ 90 ลงทะเบียนในความประสงค์ที่จะเดินทางไปร่วมพิธีฮัจย์ในปีนี้แล้ว

การแสวงบุญนั้นถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญอย่างหนึ่งของซาอุดิอาระเบีย แต่ก็กลายเป็นความเสี่ยงที่จะเป็นแหล่งแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 เนื่องจากมีผู้คนนับล้านหลั่งไหลไปยังสถานที่สำคัญทางศาสนาในเมืองมักกะฮฺ

ในทุกๆปีผู้แสวงบุญทั่วโลกราว 2.5 ล้านคน จะเดินทางไปยังเมืองมักกะฮฺ และมะดีนะฮฺ เพื่อประกอบพิธีฮัจย์ที่มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลาราวหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งในปีนี้ตามกำหนดแล้วจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม

White news