ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 17 พฤษภาคม 2567

สหรัฐฯประกาศ “ยกเลิกแบนโน๊ตบุ๊ค” ขึ้นเครื่องจากตะวันออกกลาง

 

รอยเตอร์ – สหรัฐฯประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามนำคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คขึ้นเครื่องจากท่าอากาศยาน 10 แห่งในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ หลังจากถูกใช้มานาน 4 เดือน แต่พบว่าคำสั่งแบนห้ามนำขึ้นเที่ยวบินเข้าอังกฤษยังไม่เปลี่ยนแปลง

รอยเตอร์รายงานวันนี้(20 ก.ค)ว่า ในแถลงการณ์ของกระทรวงปกป้องมาตุภูมิสหรัฐฯ (DHS) ยืนยันผ่านแถลงการณ์ทางทวิตเตอร์ในช่วงค่ำวันพุธ(19 ก.ค) ตามเวลาท้องถิ่นว่า

“ในขณะการเพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยนั้นได้ถูกนำมาใช้ ดังนั้นข้อห้ามทั้งหมดในการประกาศอย่างมหาศาลของ PED ในเดือนมีนาคม สำหรับ 10 สนามบิน /9 สายการบิน นั้นได้ถูกยกเลิก”

ทั้งนี้ก่อนหน้า บริษัทสายการบินสัญชาติตะวันออกกลางออกมาตำหนิคำสั่งห้ามการเดินทางของประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งรวมไปถึงห้ามพลเมืองมุสลิมจากบางประเทศในการเดินทางเข้าสู่อเมริกา

และในเดือนมีนาคม สหรัฐฯได้เพิ่มมาตรการด้วยการห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกขนาดใหญ่ใดๆขึ้นห้องโดยสารบนเครื่องของเที่ยวบินเข้าสหรัฐฯที่เดินทางออกมาจากสนามบิน 10 แห่งในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ จากความกังวลถึงระเบิดที่อาจถูกซ่อนอยู่ในอุปกรณ์เหล่านี้และถูกนำขึ้นมาบนเครื่อง

รอยเตอร์รายงานว่า คำสั่งยกเลิกเกิดขึ้นกับบริษัทสายการบิน 9 แห่ง ได้แก่ สายการบินเอมิเรตส์ สายการบินเอทิฮัด สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ส สายการบินตุรกีแอร์ไลน์ส สายการบินซาอุดิอาระเบียแอร์ไลน์ส สายการบินรอแยลจอร์แดน สายการบินคูเวตแอร์เวย์ส สายการบินอียิปต์แอร์ และสายการบินรอแยลแอร์โมร็อค

ซึ่งสายการบินทั้ง 9 นี้มีเที่ยวบินตรงจากภูมิภาคสู่สหรัฐฯ โดยการประกาศยกเลิกเกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯเดินทางไปตรวจท่าอากาศยานทั้ง 10 แห่งในอียิปต์ โมร็อกโก จอร์แดน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย คูเวต กาตาร์ และตุรกี ในตลอดช่วง 3 สัปดาห์ เพื่อยืนยันถึงระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ที่ได้ประกาศในเดือนที่ผ่านมานั้นถูกนำมาใช้

โดยในวันพฤหัสบดี ทางสหรัฐฯได้ออกคำสั่งที่ได้รับการแก้ไขไปยังบริษัทสายการบินทั่วโลกต่อคำขอให้มีการชี้แจงเกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยใหม่ที่มีกำหนดที่จะนำมาใช้ภายในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ระบบใหม่นี้รวมไปถึง การเพิ่มมาตรการตรวจผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานในต่างแดน เพิ่มระบบมาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณเครื่องบินโดยสาร และรวมไปถึงบริเวณเทอร์มินอลผู้โดยสารให้เข้มงวดมากขึ้น ขยายการตรวจด้วยเจ้าหน้าที่สุนัขดมกลิ่น

ซึ่งระบบใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารสายการบิน 325,000 คนของเที่ยวบินร่วม 2,000 เที่ยวที่เดินทางเข้าสหรัฐฯในแต่ละวันใน 180 บริษัทสายการบิน เดินทางจากท่าอากาศยาน 280 แห่งใน 105 ประเทศ รอยเตอร์รายงาน

ทั้งนี้พบว่า อย่างไรก็ตาม หากสายการบินใดไม่สามารถทำตามมาตรฐานความปลอดภัยใหม่ของสหรัฐฯได้ รอยเตอร์ชี้ว่า อาจจะต้องพบกับการถูกสั่งแบนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกจากสหรัฐฯ

อังกฤษเป็นประเทศที่ออกกฎห้ามนำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกขนาดใหญ่ขึ้นห้องเคบินโดยสาร และยังไม่มีการประกาศยกเลิกตามสหรัฐฯ โดยผู้โดยสารที่เดินทางมาจากตุรกี เลบานอน จอร์แดน อียิปต์ ตูนิเซีย และซาอุดีอาระเบีย จะไม่ได้รับอนุญาตให้นำติดตัวขึ้นเครื่องในเที่ยวบินเข้าอังกฤษ

ที่มา:MGR Online