ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

หวั่นป่วยโควิดพุ่ง อินโดฯห้ามกลับบ้านช่วงอีดิ้ลฟิตริ

รัฐบาลอินโดนีเซียเตรียมสั่งห้ามประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันอิดิ้ลฟิตริ หรือหลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอน ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อยับยั้งการแพร่กระจายของโรคทางเดินหายใจโคโรนาไวรัส

อินโดนีเซียมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่แล้ว 590 ราย ซึ่งถือว่ามากเป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกรองจากจีน

แม้ประธานาธิบดี โจโค วิโดโด จะพยายามหลีกเลี่ยงการบังคับใช้คำสั่งห้ามเดินทาง และทำเพียงรณรงค์ให้ประชาชนอยู่กับบ้านเพื่องดการแพร่เชื้อ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขออกมาเตือนว่า ถ้ารัฐบาลขืนปล่อยให้พลเมืองหลายล้านคนแห่เดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อเฉลิมฉลองวันอิดิ้ลฟิตริหลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอน อาจจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มทวีคูณอย่างรวดเร็ว

“ผมได้ตัดสินใจแล้วว่า เราจะห้ามการเดินทางกลับบ้าน” วิโดโด แถลงต่อคณะรัฐมนตรีวันจันทร์ (21 เมษายน) “ดังนั้น จึงต้องมีการตระเตรียมทุกอย่างให้พร้อม”

วิโดโด อ้างผลสำรวจจากกระทรวงคมนาคมซึ่งพบว่า ประชากร 24% จากทั้งหมด 260 ล้านคนยืนกรานจะ “กลับบ้าน” ช่วงอีดิ้ลฟิตริ

ปีที่แล้วมีชาวอินโดนีเซียเดินทางกลับบ้านช่วงอิดิ้ลฟิตริประมาณ 19.5 ล้านคน ขณะที่ วิโดโด เผยว่าปีนี้ก็เริ่มมีคนเดินทางแล้วประมาณ 7%

อินโดนีเซียซึ่งมีประชากรหนาแน่นเป็นอันดับ 4 ของโลกมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมไม่ต่ำกว่า 6,760 ราย มากเป็นอันดับ 2 ของอาเซียนรองจากสิงคโปร์ แต่ก็มีบางหน่วยงานที่ประเมินยอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริงเอาไว้สูงกว่านั้นมา

นักวิจัยจากคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติอินโดนีเซีย เผยแพร่ผลการศึกษาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเตือนว่าหากรัฐบาลปล่อยให้พลเมืองกลับบ้านในช่วงวันอิดิ้ลฟิตริจะทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมบนเกาะชวาเพิ่มขึ้นเป็น 1 ล้านคนภายในเดือนกรกฎาคม แต่หากระงับการเดินทางไว้ได้คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะลดลงมาอยู่ที่ 750,000 คน

i-newsmedia.net