ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 29 เมษายน 2567

“รมช.มนัญญา”ส่งถุงยังชีพ 4 พันชุด แทนความห่วงใย 3 จว.ชายแดนใต้

“รมช.มนัญญา”จัดทำถุงยังชีพ4,000ชุด มอบประชาชน3จังหวัดชายแดนใต้ที่ต้องกักตัวสังเกตอาการโรคโควิด-19 แต่ขาดแคลนอาหาร โดยบรรจุนมยูเอชีไทย-เดนมาร์คไปด้วย ช่วยระบายน้ำนมดิบของเกษตรกรที่จำหน่ายได้น้อยลง

เมื่อวันที่17 เมษายน 2563 น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้จัดทำถุงยังชีพ 4,000 ถุง เพื่อส่งให้ประชาชนใน จ.ปัตตานี , จ.ยะลา และ จ.นราธิวาส ในโครงการช่วยเหลือพี่น้องปลายด้ามขวานประเทศไทย โดยร่วมกับสหกรณ์การเกษตรทั้ง 3 จังหวัด ดำเนินการส่งให้ถึงประชาชนที่ต้องกักกันสังเกตอาการโรคโควิด-19 ซึ่งบางคนขาดรายได้จึงไม่มีเงินซื้อหาอาหาร ทั้งนี้ รู้สึกเป็นห่วง เพราะจะมีประชาชนซึ่งตกค้างอยู่ที่ต่างประเทศเดินทางกลับมาอีกจำนวนมาก

สำหรับถุงยังชีพจะบรรจุอาหารและสิ่งของจำเป็น ได้แก่ ข้าวสาร 5 กิโลกรัม 1 ถุง น้ำตาลทราย 1 กิโลกรัม 1 ถุง ปลากระป๋อง 6 กระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 6 ซอง อินทผาลัม 900 กรัม 1 ถุง น้ำหวานเข้มข้น 2 ขวด เกลือ 1 กิโลกรัม 1 ถุง หน้ากากผ้า 2 ชิ้น ที่สำคัญคือ บรรจุนมยูเอชีไทย-เดนมาร์ค 6 กล่อง ลงไปในถุงยังชีพด้วย เพื่อเป็นตัวอย่างของการช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนม ซึ่งประสบปัญหาจำหน่ายน้ำนมดิบให้ผู้ประกอบการไม่ได้ โดยผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์นมให้เหตุผลว่า การบริโภคลดลงเนื่องจากประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ล่าสุดมอบหมายให้องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) รับซื้อน้ำนมดิบจากเกษตรกรมากขึ้น เป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้เลี้ยงโคนม

ทั้งนี้ ได้นำเรื่องดังกล่าวหารือกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อประสานกับ นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ขอความอนุเคราะห์ให้นำนมกล่องยูเอชทีไทย-เดนมาร์ค บรรจุถุงยังชีพที่กระทรวงมหาดไทย จังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะส่งให้ประชาชนด้วย ทำให้ประชาชนได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเกษตรกรมีรายได้ รวมทั้งเชิญชวนหน่วยราชการ ภาคเอกชน และสมาคมต่างๆ ที่ประสงค์ช่วยเหลือประชาชนในที่ต่างๆ ให้ทำในลักษณะเดียวกัน รวมทั้งมอบแก่บุคลากรทางการแพทย์เพื่อให้กำลังใจ ทาง อ.ส.ค.จำหน่ายในราคาพิเศษ ลดจากราคาปกติร้อยละ 25 โดยนมกล่องนี้แปรรูปจากน้ำนมดิบด้วยวิธีการยูเอชที เก็บรักษาได้นาน แม้ไม่แช่เย็น

“ได้สละเงินเดือนในตำแหน่งรัฐมนตรีส่วนหนึ่งมาสมทบกับเงินเดือนส่วนหนึ่งงของผู้บริหารกรมส่งเสริมสหกรณ์ ตั้งแต่อธิบดีจนถึงผู้อำนวยการกองและสหกรณ์จังหวัดต่างๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ทั้งนี้ประชาชนจะได้รับความช่วยเหลือตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนดต่อไป” น.ส.มนัญญา กล่าว

ที่มา:แนวหน้า