ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

มาเลเซีย ไม่จัดละศีลอดและละหมาดตะรอเวี๊ยะฮ์ที่มัสยิด

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  มาเลเซียเคาะแล้ว! ไม่จัดละศีลอด ไม่ละหมาดตะรอเวี๊ยะฮ์ที่มัสยิด

นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ตัน สรี มุฮัยยิดดีน ยัสซิน กล่าวเมื่อวันที่ 10 เมษายน ที่ผ่านมา ว่า ชาวมลายูมุสลิมควรเลิกล้มความคิดในการเฉลิมฉลองเดือนรอมฎอนดังเช่นที่เคยปฏิบัติทุกปีได้แล้ว เนื่องจากมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมมีแนวโน้มว่าจะต้องดำเนินต่อไปอย่างน้อยในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า

มุสลิมต้องเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ซึ่งพวกเขาจะไม่สามารถไปหาซื้อของแก้บวชที่ตลาดรอมฎอน ละศีลอดร่วมกัน หรือแม้แต่การร่วมละหมาดตะรอเวี๊ยะฮ์ที่มัสยิด ซึ่งปกติจะมีทุกคืนตลอดเดือนรอมฎอน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวในสุนทรพจน์วาระพิเศษ ว่า มาตรการรักษาระยะห่างยังบังคับใช้ต่อไป และประชาชนยังต้องรักษาสุขอนามัย หลีกเลี่ยงการอยู่รวมกันในที่แออัด และอาจจะไม่สามารถกลับมาเยี่ยมเยียนพ่อ-แม่ ญาติพี่น้อง ดังเช่นที่เคยทำทุกปีด้วย

ด้วยมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมที่คาดว่าจะขยายไปเลยเดือนรอมฎอน ทำให้มีความกังวลโรคระบาดจะมีผลกระทบอย่างมากทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะกับธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการจำกัดการเคลื่อนไหว (MCO) ที่เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา

การห้ามเปิดตลาดขายของละศีลอด และการห้ามชุมนุมในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลฮารีรายอ ส่งผลกระทบต่อผู้ค้าปลีกหลายล้านราย ซึ่งส่วนมากมีรายได้จากการขายสินค้า อาหารตามฤดูกาล

ร้อยละ 90 ของผู้ทำงานอิสระ ซึ่งส่วนมาเป็นคนค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ มีรายได้ลดลงอย่างมาก ในขณะที่เกือบครึ่งหนึ่งของพวกเขา กล่าวว่า พวกเขาไม่มีงานทำเพราะมาตรการ MCO

เพื่อเป็นการตอบสนองต่อความกังวลด้านเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะพิจารณาอนุญาตให้อุตสาหกรรมบางประเภทเปิดดำเนินการ ในเฟสที่ 3 ของมาตรการ MCO ซึ่งจะเริ่มระหว่างวันที่ 15 – 28 เมษายน ศกนี้ แต่ก็ยังย้ำว่า ประเทศจะต้องเตรียมพร้อมที่จะปรับตัวในการเผชิญกับความทุกข์ยาก เพราะภาวะปกติจะไม่เกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ อีกทั้งยังมีคำเตือนจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขทั่วโลก มิให้หย่อนยานในมาตรการต่าง ๆ จนเกินไป แม้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มจะลดน้อยลงอย่างมากก็ตาม

ที่มา: www.malaymail.com

http://news.muslimthaipost.com/news/33881