ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

ซาอุฯ สั่งเคอร์ฟิว 24 ชั่วโมงในนครเมกกะห์และมาดินะห์

ซาอุดีฯ ออกมาตรการเพิ่มเติม ปรับเวลาเคอร์ฟิวในเมืองมักกะห์ และมาดีนะห์ ทุกพื้นที่เป็น 24 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันนี้ (พฤหัสบดี 2 เมษายน 2563) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศใหม่เป็นอย่างอื่น

หนังสือพิมพ์อัล – ริยาด วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน 2563 เวลา 15.09.54 น.

ห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) ในเมืองมักกะห์ และมาดีนะห์ ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเป็นอย่างอื่น
กรุงริยาด – รายงานโดยสำนักข่าวซาอุดี ٍ(SPA)

แหล่งข่าวอย่างเป็นทางการในกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ภายใต้กรอบความพยายามของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ที่จะเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และเพื่อดำเนินตามคำแนะนำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันในเมืองมักกะห์และมาดีนะห์ เพื่อรักษาไว้ซึ่งสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนและผู้มีถิ่นพำนักอาศัย จึงมีคำสั่งดังต่อไปนี้

ข้อที่ 1. ห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว – Curfew) ทุกพื้นที่ของสองเมืองได้แก่ เมืองมักกะห์ และเมืองมาดีนะห์ ตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน รวมทั้งยังคงห้ามเข้าเมือง และออกจากเมือง เริ่มตั้งแต่วันนี้ (วันที่ 2 เมษายน 2563) เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการประกาศเป็นอย่างอื่น ซึ่งการห้ามเข้า และออก นั้นไม่ครอบคลุมกลุ่มที่ได้รับการยกเว้น จากผู้ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของภาคต่างๆที่สำคัญทั้งในภาครัฐและเอกชน ซึ่งพวกเขาจำเป็นต้องปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องช่วงเวลาห้าม ซึ่งเป็นไปตามพระราชกฤษฎีกา เลขที่ 45942 ลงวันที่ 8/8/1441 (ตรงกับวันที่ 01/04/ 2020)

ข้อที่ 2. อนุญาต – ในขอบเขต (ความจำเป็น) ที่แคบที่สุด – ให้ประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในย่านต่างๆของทั้งสองเมือง “มักกะห์” และ “มาดีนะห์” ออกจากบ้านได้ เพื่อปฏิบัติธุระที่จำเป็นที่สุด เช่นการดูแลรักษาด้านสุขภาพ และการจัดหาอาหาร ภายในเขตพื้นที่ของย่านที่พักอาศัยซึ่งพวกเขาพักอาศัยอยู่ ช่วงเวลาตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึงเวลาบ่ายสามโมงเย็นต่อวัน

นอกจากนี้ ผู้ที่ต้องการใช้บริการทางธนาคาร และตู้ ATM จะได้รับอนุญาต ตามกลไกที่สำนักงานการเงินอาหรับ ซาอุดี ได้กำหนดไว้ ด้วยการประสานงานกับกกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุข
กระทรวงมหาดไทยเรียกร้องให้ทุกคน ที่จะออกไปนั้น ต้องเป็นผู้ใหญ่และในกรณีที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อไม่ให้เด็กๆ ต้องเผชิญกับสาเหตุแห่งการแพร่เชื้อของโรคระบาด

ข้อที่ 3. ห้ามทำงานที่เกี่ยวกับกิจกรรมใดๆเชิงพาณิชย์ ภายในย่านที่อยู่อาศัยของเมืองมักกะห์ และ เมืองมาดีนะห์ ยกเว้นงานร้านขายยา ร้านขายผลิตภัณฑ์อาหาร สถานีบริการน้ำมัน และบริการธนาคาร

ข้อที่ 4. จำกัดการเดินทาง/เคลื่อนย้าย ด้วยรถยนต์ ภายในย่านที่อยู่อาศัยของเมืองมักกะห์ และเมืองมะดีนะห์ สำหรับบุคคลที่กล่าวถึงในข้อความ “ข้อที่ 2” เฉพาะเพียงหนึ่งคนเท่านั้น รวมคนขับรถอีกคน (เท่ากับ 2 คน) เพื่อลดการปะปน /การคลุกคลี กันให้น้อยที่สุด

กระทรวงมหาดไทย เรียกร้องให้ประชาชน และผู้ที่มีถิ่นพำนักอาศัยทุกคนใช้บริการจัดส่งด่วน ผ่านแอพพลิเคชั่น สมาร์ทโฟน เพื่อสั่งอาหาร และยา และบริการสินค้าอื่นๆที่ได้รับการยกเว้น เพื่อบริการส่งถึงบ้าน

กระทรวงฯ ยืนยันกับประชาชนทั่วไปว่า มาตรการเหล่านี้ ถูกนำมาใช้ภายในกรอบความพยายามของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เพื่อรักษาสุขภาพของประชาชน และสกัดกั้นการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและมาตรการเหล่านี้ จะมีการประเมินอย่างต่อเนื่องกับหน่วยงานทางด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง

กระทรวงฯ เรียกร้องขอให้ทุกคน มีความรู้สึกรับผิดชอบส่วนบุคคล และปฏิบัติตามคำสั่ง และปฏิบัติตามมาตรการการคัดแยก/การกักตัว เพื่อประโยชน์สาธารณะ

แปลโดย อะหมัด มะมิน
วันที่ 2 เมษายน 2563
http://www.alriyadh.com/1813831