ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 3 พฤษภาคม 2567

3 แพทย์มุสลิม เสียชีวิตด้วยโควิด-19

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  แพทย์มุสลิมติดโควิด-19 เสียชีวิตกลุ่มแรกในอังกฤษ

อินนาลิลลา วะอินนาอิลัยรอญิอูน แท้จริงเราเป็นกรรมสิทธิ์ของอัลลอฮ์ และแท้จริงเราจะต้องกลับคืนสู่พระองค์

แพทย์มุสลิม 3 คนในสหราชอาณาจักร เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ ท่ามกลางรายงานที่ระบุว่า เจ้าหน้าที่บริการสาธารณสุขแห่งชาติกำลังขาดแคลนอุปกรณ์ป้องกันขั้นพื้นฐานในการปฏิบัติหน้าที่

ตามรายงานของสื่อ แพทย์ที่เสียชีวิต มีภูมิหลังเป็นผู้อพยพจากประเทศมุสลิม ได้แก่ ดร.อัมเจด เอล เฮารานี วัย 55 ปี ผู้เชี่ยวชาญด้าน หู คอ จมูก เกิดในซูดาน และเสียชีวิตที่เมืองเลสเตอร์ ในภาคกลางของอังกฤษ ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสของเขา เป็นบวก และเขาต้องอยู่ในการรักษาด้วยเครื่องช่วยชีวิตเกือบ 2 สัปดาห์ ก่อนจะเสียชีวิต

แพทย์มุสลิมที่เสียชีวิตรายต่อมา คือ ศัลยแพทย์ อะเดล เอล ตัยเยอร์ ชาวซูดาน วัย 63 ปี ซึ่งแต่เดิมทำงานที่ซูดาน และซาอุดี้อาระเบีย ก่อนที่จะกลับมาช่วย NHS ดูแลเรื่องโรคระบาด และเพียงเวลา 12 วันเท่านั้น ที่เปลี่ยนให้หมอที่ดูแข็งแรง และมีศักยภาพในการทำงานได้อย่างคล่องแคล่วในโรงพยาบาลใหญ่ มาเป็นผู้เสียชีวิตที่นอนในห้องเก็บศพของโรงพยาบาล

ซัยนับ บาดาวี ญาติของหมออะเดล เล่าว่า หมอบอกว่า อยากให้ถูกส่งตัวไปทำงานในที่ที่เขาสามารถทำประโยชน์ได้สูงสุดในช่วงวิกฤติเช่นนี้ และว่า “เขามักจะเป็นเช่นนี้ เต็มใจช่วยด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มเสมอ”

แพทย์รายที่ 3 ที่เสียชีวิต คือ หมอฮาบิ๊บ ซัยดี มีการจัดพิธีอำลาให้กับแพทย์ทั้ง 3 ท่าน โดยหลายคนชี้ให้เห็นว่า ความพยายามในการทำงานเพื่อประเทศชาติของเขา ตรงกันข้ามกับภาพวาดเชิงลบของชาวมุสลิม และผู้อพยพ ที่ถูกเผยแพร่ในสื่ออังกฤษ

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งทวีต ว่า คราวต่อไปที่คุณคิด หรือจะพูดว่า “มุสลิมเป็นพวกกระหายเลือด” ขอให้จำชื่อแพทย์ทั้ง 3 คนนี้ไว้ให้ดี เพราะพวกเขาเป็นผู้สละชีวิตปกป้องคนอังกฤษจาก โควิต-19

ผู้บริหารโรงพยาบาลและแพทย์เตือนว่า โรงพยาบาลในลอนดอนกำลังถูกคลื่นสึนามิของคนป่วย ประดังเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย ในขณะที่เคสทั่วสหราชอาณาจักรกำลังสูงขึ้น รัฐบาลกำลังเผชิญกับการเรียกร้องขอให้จัดอุปกรณ์พิเศษ และเครื่องมือทดสอบให้กับผู้ที่ทำงานอยู่แนวหน้าในการต่อสู้กับเชื้อโรคร้าย

นักวิทยาศาสตร์ได้เตือนว่า เครื่องช่วยหายใจที่ผลิตใหม่หลายพันเครื่องอาจจะมาถึงในเวลาที่สายเกินไป อีกทั้งรัฐบาลระบุว่า ประสบความล้มเหลวในการเข้าร่วมโครงการเพิ่มกำลังผลิตของยุโรป อันเนื่องมาจากการสื่อสารที่สับสน ซึ่งในตอนแรกสหราชอาณาจักรไม่ได้วางมาตรการเข้มข้นในการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า แต่เพิ่งมาเพิ่มมาตรการขึ้น รวมทั้งการปิดเมืองเป็นเวลา 3 สัปดาห์ ก็ต่อเมื่อมีจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ที่มา: www.english.alaraby.co.uk