ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

มือดีปล่อยข่าวปลอม “มุสลิมจีนรวมตัวละหมาด” เพื่อต้านคำประกาศจุฬาฯ

มีมุสลิมบางคนนำเสนอข่าวว่า ประธานาธิบดีของจีนได้วอนขอให้ชุมชนมุสลิมช่วยกันรวมตัวละหมาดและขอดุอา จนกาเฟรยังต้องมาร่วมละหมาดด้วย และสุดท้ายจีนก็ชนะไวรัสโควิด19 ได้ก่อนประเทศไหน เพราะผู้นำจีนเข้าหาคนมุสลิมให้ช่วยดุอา และมีคนมากมายเข้ารับอิสลาม แล้วทำไมผู้นำไทยพอมีปัญหาสั่งให้ปิดมัสยิด ทำไมไม่ดูผู้นำจีนเป็นตัวอย่าง ที่สั่งให้มุสลิมรวมตัวกันละหมาด

จริงๆแล้วทางแอดมิน ไม่ได้อยากเขียนเรื่องนี้ เพราะมันเป็นเรื่องตลก อีกทั้งรูปที่คนโพสได้ลงไว้ก็ยิ่งไม่กินกับสติปัญา แต่เห็นมีมุสลิมหลายคนได้แชร์ และเเสดงความคิดเห็นไปในทางไม่ดีต่อผู้นำมุสลิมในประเทศไทย ดังนั้นผมจึงขอตอบว่า

1-รูปทั้งหมดที่ผู้โพสแต่ละคนได้โพส เป็นรูปเก่าทั้งหมด

2-ไม่มีเเหล่งอ้างอิงใดๆจากแหล่งข่าว หรือผู้โพสต้นทางที่เป็นคนจีน เป็นเพียงการเอารูปคนจีน และมาแต่งเรื่องโพสขึ้นมาเอง

3-รูปทางซ้ายมือบนสุดในป้ายสีเเดง แอดมินได้ถามเพื่อนที่เป็นคนจีนเเล้ว เค้าบอกว่า ในป้ายเขียนว่า ” มุสลิม เมืองเถาหยวน อีดมูบาร็อก ” ซึ่งเป็นรูปในวันอีด

4-แอดมินให้เพื่อนคนจีนเชคข่าวเรื่องนี้ทางจีน ปรากฏว่า ไม่มีข่าวใดๆถึงเรื่องนี้

5-ประธานาธิบดีจีน เมื่อดูข่าวทุกข่าว ณ ตอนนี้ ทุกๆสถานที่ที่ท่านไป ท่านจะสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง แต่ในรูปเหล่านี้ท่านไม่ใส่ อีกทั้งมุสลิมในรูปไม่มีสักคนที่ใส่หน้ากากอนามัยป้องกัน ทั้งที่ประเทศจีนตอนนี้ การระบาดของโรคเพิ่งเริ่มสงบ แต่ผู้คนและเจ้าหน้าที่ก็ยังใส่หน้ากากอนามัยอยู่เช่นเคยเพื่อป้องกัน

จึงสรุปได้ว่า ข่าวนี้เป็นข่าวปลอมที่ถูกแต่งขึ้นเพื่อสร้างความคลางเเคลง ทำให้ผู้คนเกิดคำถามต่อคำสั่งของท่านจุฬาราชมนตรี ที่สั่งให้หยุดการรวมตัวละหมาดในมัสยิดสำหรับพื้นที่เสี่ยง และความเป็นจริงแล้ว อิสลามห้ามการแต่งข่าวปลอมเพื่อทำให้ผู้คนหวาดกลัว หรือ เพื่อสร้างฟิตนะห์ในหมู่ผู้คน และคนเเชร์ข่าวปลอม หากรู้แล้ว ก็ควรลบ เพื่อไม่เป็นการช่วยคนโกหกเเพร่กระจายเรื่องโกหกที่เป็นที่ต้องห้ามในอิสลาม

และเช่นเดียวกัน คลิปวิดีโอที่ผู้โพสได้บอกว่า มุสลิมชาวอิตาลีได้รวมตัวกันละหมาดในที่สาธารณะ จนคนกาเฟรมาละหมาดตามหลังด้วย อันนี้ก็เป็นคลิปวีดีโอเก่าที่ถูกเอามาแต่งเรื่องโพสใหม่เช่นกัน เนื่องจากประเทศอิตาลีตอนนี้ ได้สั่งห้ามรวมตัวชุมนุม และสั่งให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้าน

ลิ้งค์คลิปวิดีโอที่ผู้โพสอ้างว่าที่อิตตาลี
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=2518925908357886&id=100007215037119

ดังนั้นขอให้พี่น้องที่รักทุกท่านตรวจสอบข่าวก่อนว่าข่าวนั้นเป็นข่าวจริงหรือไม่ ก่อนที่จะเเชร์ หรือจะวิจารณ์ใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากข่าวนั้นมันสามารถสร้างฟิตนะห์ในหมู่มุสลิมได้
__________________________________
#อิสลามตามอุลามาอฺแบบฉบับนบีﷺ