ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 16 พฤษภาคม 2567

รวมภาพประวัติศาสตร์ การละหมาดญามาอะฮฺในภาวะที่มีโรคระบาด

รวมภาพละหมาดรวมในมัสยิด ตามคำแนะท่านจุฬาฯ จงเก็บไว้เป็นประวัติศาสตร์ สักครั้งในชีวิต

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบัน การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ได้ลุกลามไปในเกือบทุกประเทศทั่วโลก มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเป็นจํานวนมาก

ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ได้ประกาศดําเนินมาตรการอย่างเข้มข้นเพื่อหยุดการแพร่กระจายเชื้อ และลดการสูญเสียให้น้อยที่สุด โดยให้งดการจัดกิจกรรมรวมคนจํานวนมากที่มีความเสี่ยงสูงต่อการแพร่ระบาดของโรคนั้น

ทางสํานักจุฬาราชมนตรี ประกาศให้พี่น้องมุสลิมได้พึงตระหนักและปฏิบัติตาม เพื่อลดการสูญเสียและหยุดการแพร่กระจายของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไว้หลายประการ (อ่านเพิ่มเติม : จุฬาราชมนตรี ประกาศป้องกันโควิด 2019 (ฉ.2/2563))

การปฏิบัติศาสนกิจละหมาด

1. ให้กระชับเวลาในการละหมาดวันศุกร์ นับตั้งแต่อะซาน คุตบะห์ และละหมาด ไม่เกิน 15 นาที และให้สวมใส่หน้ากากอนามัยในขณะละหมาดที่มัสยิดในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของ โรคติดต่อ

2. ให้บิหลั่นทําหน้าที่อะซานประจําเวลาที่มัสยิดทุกเวลาตามปกติ และให้กล่าวคําว่า “ อัซซ่อลาตู้ ฟีบุ้ยูตี้กุ้ม” หลังจบการอะซาน พร้อมแจ้งสัปปุรุษว่า “ให้ทุกคนละหมาดที่บ้าน” และ ให้ผู้บริหารมัสยิดจัดการละหมาดเฉพาะกลุ่มที่มีจํานวนไม่เกิน 5 คน โดยมีการเว้นระยะห่าง ในแถวอย่างน้อย 2 เมตร ทั้งนี้ เพื่อรักษาไว้ซึ่งการละหมาดประจํามัสยิด

3. สําหรับในเขตพื้นที่ที่รัฐบาลประกาศห้ามรวมตัว ให้งดการละหมาดญะมาอะห์และ การละหมาดวันศุกร์ที่มัสยิด โดยให้ละหมาดบ่าย (ดุฮฺริ) 4 รอกาอัต ที่บ้านแทน

4. การละหมาดญะนาซะห์ ให้จํากัดจํานวนการเชิญผู้มาร่วมละหมาด และรีบดําเนินการ ละหมาดและจัดการฝังให้กระชับและเร็วที่สุด เพื่อป้องกันมิให้มีการรวมตัวกันเป็นจํานวนมากและใช้ระยะเวลานาน

วันนี้ทางมุสลิมไทยโพสต์ได้รวม ภาพการจัดแถวละหมาดรวมในมัสยิด ตามคำแนะนำท่านจุฬาราชมนตรี ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จงเก็บภาพเหล่านี้เป็นประวัติศาสตร์เถิด สักครั้งในชีวิต

ภาพละหมาดญามาอะห์ (ละหมาดรวม) ณ มัสยิดดารุ้ลมุ๊ซินีน (บ้านดอน) ละหมาดดุฮ์ริ ป้องกันโรค COVID-19

ภาพละหมาดญามาอะห์ (ละหมาดรวม) ณ มัสยิดยัมอียะตุ้นมุสลีมีน สุเหร่าแดง ป้องกันโรค COVID-19

ภาพละหมาดญามาอะห์ (ละหมาดรวม) ณ มัสยิดแห่งหนึ่งใน กทม. ป้องกันโรค COVID-19

ภาพละหมาดญามาอะห์ (ละหมาดรวม) ณ มัสยิดแห่งหนึ่งใน กทม. ป้องกันโรค COVID-19

ภาพละหมาดญามาอะห์ (ละหมาดรวม) ณ มัสยิดแถวประชาอุทิศ ป้องกันโรค COVID-19

ภาพละหมาดญามาอะห์ (ละหมาดรวม) ณ มัสยิดอับดุลลานุสรณ์ ตลาดบางบัวทอง ป้องกันโรค COVID-19

ขอขอบคุณภาพจากเฟสบุ๊ก

news.muslimthaipost.com