ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพุธ, 15 พฤษภาคม 2567

ยะลา เดินหน้าเฝ้าระวัง Covid 19 ให้ความรู้ผู้เผยแพร่ศาสนาที่ศูนย์มัรกัสยะลา

ยะลา เดินหน้าเฝ้าระวัง Covid 19 ให้ความรู้ผู้เผยแพร่ศาสนาที่ศูนย์มัรกัสยะลา

สถานการณ์ Covid-19 ในพื้นที่จังหวัดยะลา มีการแถลงพบเชื้อไวรัส ผู้ป่วยติดเชื้อจากการไปร่วมกิจกรรมชุมนุมของผู้เผยแพร่ศาสนาที่ประเทศมาเลเซีย ยืนยันแล้ว จำนวน 1 ราย อีก 3 รายเป็นกลุ่มเสียง ที่รอการยืนยันผลตรวจครั้งที่ 2 และมีกลุ่มผู้ที่อยู่ในมาตรการเฝ้าระวัง 14 ราย

วันนี้ 20 มี.ค.63 มาตรการเชิงรุกของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดยะลา ได้ลงพื้นที่ศูนย์เผยแพร่ศาสนามัรกัสยะลา ที่ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา นำโดยนายนิมะ มะกาเจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พร้อมด้วย นายแพทย์ชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา นายแพทย์โนรมาน มูดอ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา เพื่อให้ความรู้ ข้อมูล คำแนะนำ วิธีปฏิบัติ มาตรการการป้องกัน และการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ให้แก่ อูลามะห์ (ผู้รู้ ผู้เผยแพร่ศาสนา) และผู้นำศาสนา ที่เดินทางมาร่วมกิจกรรม ทั้งนี้เตรียมจัดตั้งจุดคัดกรอง ภายในศูนย์เผยแพร่ศาสนา มัรกัสยะลา ให้ครอบคลุม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

สำหรับ ศูนย์เผยแพร่ศาสนา มัรกัสยะลา เป็นมัสยิดขนาดใหญ่ รองรับผู้ที่เดินทางร่วมกิจกรรมทางศาสนาได้เป็น 10,000 คน จะมีการทำประกอบกิจทางศาสนา ทุกๆวัน โดยเฉพาะในวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันละหมาดใหญ่ ถือว่าเป็นพื้นที่ ที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากมีการรวมกลุ่ม มีชุมชุมกันเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์โนรมาน มูดอ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลยะลา เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องมาพบปะกับพี่น้องมุสลิม และผู้เผยแพร่ศาสนาที่นี่ เนื่องจากพบว่า มีผู้เผยแพร่ศาสนาที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางไปร่วมงานที่มาเลเซีย ทั้ง 132 คน และอยู่ที่นี่ประมาณ 10 คน และทุกคนที่กลับมาได้เข้ารายงานตัว ทำการตรวจเชื้อทั้งหมดแล้ว พบว่าไม่มีเชื้อ เพียงแต่ว่าต้องมาเฝ้าระวังต่อ เนื่องจากบริเวณนี้เป็นที่ชุมนุมของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่มาประกอบศาสนกิจค่อนข้างเยอะ

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดยะลา