ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 20 พฤษภาคม 2567

สธ.เผยติดเชื้อแล้ว 2 ดะอฺวะฮฺร่วมงานโยร์ที่มาเลย์ ศอ.บต.บอกตามตัวได้แล้วกว่า 60

สธ.เผยติดเชื้อแล้ว 2 ดะห์วะร่วมงานโยร์ที่มาเลย์ พร้อมประสารแจ้งทางการมาเลเซียแล้ว ด้าน ศอ.บต.เจ้าของพื้นที่บอกตามตัวได้แล้วกว่า 60 ราย พบไข้สูง 4 คน

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามตัวคนไทย 132 คน ที่ไปร่วมงานโยร์ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.- 2 มี.ค. 2563 หลังจากพบว่า มีชาวบรูไนและชาวมาเลเซียติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จากงานดังกล่าว ว่า คนไทย 132 คนนี้ อยู่ในภาคใต้ของไทย ได้ไปร่วมการชุมนุมทางศาสนาที่มาเลเซีย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเฝ้าระวังและติดตามอย่างต่อเนื่อง

โดยจากการตรวจสอบ พบว่า มี 2 คนที่มีอาการป่วยด้วยอาการทางเดินหายใจ ซึ่งอยู่ในการดูแลของแพทย์ในโรงพยาบาลในจังหวัดนั้นๆ แล้ว โดยผู้ป่วยมีการติดเชื้ออยู่ในระดับที่ควบคุมได้ ไม่มีการพบว่าแพร่เชื้อไปสู่บุคคลอื่น แต่ครอบครัวของผู้ติดเชื้อต้องอยู่ในการเฝ้าระวัง เพราะถือเป็นผู้สัมผัสกับผู้ป่วย เจ้าตัวต้องสังเกตอาการตัวเองว่าพบความผิดปกติใด หรือไม่

ทั้งนี้ เราได้แจ้งข้อมูลการพบผู้ติดเชื้อ 2 รายนี้ ให้ทางมาเลเซียรับทราบแล้ว ซึ่งทางการไทยและมาเลเซียการประสานงานกันตลอด

ด้านพล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เผยในรายการสุขใจชายแดนใต้ ซึ่งออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดยะลา FM 92 MHz. ว่า ขณะนี้พี่น้องจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เข้าร่วมงานโยร์ ซึ่งมีจำนวน 132 คนนั้น เจ้าหน้าที่สามารถพบตัว และนำเข้าสู่กระบวนการคัดกรองได้แล้วกว่า 60 คน โดยในจำนวนนี้มีไข้ 4 ราย แต่ยังไม่ยืนยันว่าติดเชื้อ ซึ่งต้องตรวจละเอียดต่อไป ขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มั่นใจในกระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)

เลขาธิการ ศอ.บต.ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุดในแต่ละพื้นที่ ทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สร้างความเข้าใจกับประชาชนที่ถูกต้อง และต้องคอยอัปเดตข้อมูลและให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อเป็นการป้องกัน และลดการตื่นตระหนก

เลขาธิการ ศอ.บต.เผยอีกว่า ศอ.บต.จะเป็นศูนย์กลางในการประสานงานกับนักศึกษาใน 25 ประเทศ ที่มีความประสงค์จะกลับมายังประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีนักศึกษารวมกว่าหมื่นคนอยู่ในระบบที่ ศอ.บต.ดูแลอยู่

 

ทั้งนี้ เลขาธิการ ศอ.บต.ได้ให้กำลังใจแก่พี่น้องประชาชน และยืนยันว่ารัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมาก และได้เน้นย้ำให้ดูแลพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุด

ขณะที่บรรยากาศที่ด่านชายแดนไทย-มาเลเซียทั้ง 9 ด่าน พบว่า ยังคงมีการเดินทางไปมาของประชาชนทั้ง 2 ประเทศเป็นปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้ง 9 ด่านมีการเพิ่มความเข้มในการตรวจสอบเพื่อป้องกันอย่างเข้มงวด

สธ.เผยติดเชื้อแล้ว 2 ดะห์วะร่วมงานโยร์ที่มาเลย์ ศอ.บต.บอกตามตัวได้แล้วกว่า 60