ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

มาเลย์ยันพบ 77 ราย ติดเชื้อจากการไปร่วมงานดะอฺวะอฺ ตับลีฆ ที่มัสยิดในกรุงกัวลาลัมเปอร์

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  Coronavirus: มาเลย์ยันพบ 77 รายติดเชื้อในมัสยิดกัวลาลัมเปอร์

Coronavirus: ฝ่ายสาธารณสุขของมาเลเซียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 77 ราย ซึ่งก่อนหน้านี้ไปร่วมงานกับกลุ่มดะอฺวะอฺ ตับลีฆ ที่มัสยิดในกรุงกัวลาลัมเปอร์

แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า ทั้ง 77 ราย ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อกระจายอยู่ในรัฐต่าง ๆ ถึง 12 ในจำนวน 13 รัฐ และในเขตสหพันธรัฐกลาง คือ กัวลาลัมเปอร์ ปุตราจายา และในลาบวน โดยมีเพียง รัฐตรังกานู เท่านั้น ที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อที่มาจากการไปร่วมงานตับลีฆ ดังกล่าว

ในขณะที่ทางการมาเลเซียประกาศห้ามการชุมนุมที่มีกลุ่มคนจำนวนมาก ตั้งแต่ขณะนี้จนถึงเดือนพฤษภาคม นายกรัฐมนตรีมุฮัยยิดดีน ยัสซิน กล่าวเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา ว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าที่ได้เกิดขึ้น เข้าสู่ระยะที่ 2 ของการติดเชื้อที่แพร่กระจาย

วันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา รายงานของกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในมาเลเซียอยู่ที่ 238 ราย รวมทั้งรายใหม่ที่เพิ่งพบ 41 ราย (เป็นเคสเดียวที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดในวันเดียว) รวมถึงอีก 37 ราย ที่มาจากการรวมกลุ่มตับลีฆ โดยในจำนวนผู้ติดเชื้อจากการไปร่วมกลุ่มตับลีฆ พบว่า มาจากรัฐซาบาฮ์ 26 ราย รัฐเนกริ เซมบิลัง 11 ราย และซาราวัค 6 ราย ส่วนในเขตรัฐกลาง และรัฐอื่น ๆ มีการพบผู้ติดเชื้อ ระหว่าง 1 – 5 ราย ในแต่ละรัฐ

กลุ่มญะมาอัต ตับลีฆ ได้จัดการชุมนุมที่มัสยิด Jamek Sri Petaling ชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ ระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ถึง 1 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าร่วมราว 16,000 คน ในจำนวนนี้เชื่อว่าราว 14,500 เป็นชาวมาเลเซีย อีกราว 1,500 คนเป็นผู้ที่เดินทางมาจากประเทศอื่น

ประเทศสิงคโปร์ มีการประกาศปิดมัสยิด 70 แห่งทั่วประเทศ เพื่อการฆ่าเชื้อ ทำความสะอาด เป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ ที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา รวมทั้งห้ามมาละหมาดที่มัสยิด หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2 ราย จากการไปร่วมตับลีฆ ในกัวลาลัมเปอร์

หลังจากมีการสอบสวนแล้ว พบว่า มีชาวสิงคโปร์ 95 คน ที่เดินทางไปร่วมงานตับลีฆครั้งนี้ ซึ่งทั้งหมดถูกตามตัวได้แล้ว อีก 11 คน เป็นชาวบรูไน (ซึ่งเป็นกลุ่มเคสแรกของผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าในบรูไน) โดยมีชาวบรูไนไปร่วมงานตับลีฆครั้งนี้ราว 90 คน

ฝ่ายกิจการศาสนาอิสลามรัฐสลังงอ ได้ออกกฎห้ามการชุมนุม และการทำกิจกรรมทุกชนิดของกลุ่มดะอฺวะอฺตับลีฆ ในรัฐสลังงอแล้ว

ที่มา: www.straitstimes.com

http://news.muslimthaipost.com/news/33736