ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 4 พฤษภาคม 2567

‘ผู้นำอิสลาม’ แนะมุสลิมยกมือให้สลามแทนการจับมือ ป้องกันโควิด-19

‘ผู้นำอิสลาม’ แนะมุสลิมยกมือให้สลามแทนการจับมือ ป้องกันโควิด-19

ผู้นำอิสลามอยุธยา แนะมุสลิมยกมือทักทายแทนสลาม เลี่ยงการสัมผัสมือป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่โรงแรมกรุงศรีริเวอร์ จ.พระนครศรีอยุธยา นายภานุ แย้มศรี ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส.พระนครศรีอยุธยา นายประดิษฐ์ รัตนโกมล ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และโต๊ะอิหม่าม ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายนครินทร์ อาจหาญ รองสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันประชุมหาแนวทางป้องกันต้านไวรัสโควิด-19 มีวิทยากรจากสาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาให้ความรู้ความเข้าใจ

โดยนายภานุ ได้มอบหน้ากากอนามัยแบบผ้า และนายเกื้อกูลได้มอบเจลล้างมือแบบพกพา ให้กับทางคณะกรรมการอิสลาม

นายภานุกล่าวว่า สถานการณ์ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะนี้ยังไม่น่ากังวล แต่เราไม่ควรประมาท ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมการรวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ทางจังหวัดได้ยกเลิกกิจกรรมไปหลายกิจกรรม เพื่อเป็นการป้องกัน เราต้องสร้างความรู้ความใจ ไวรัสโควิดจะติดต่ออย่างไร ป้องกันอย่างไร ต่อไปจะเรียกส่วนราชการที่เกี่ยว ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ มาหาแนวทางร่วมกันในการปฏิบัติอย่างไรเพื่อเรียกความเชื่อมั่น ของนักท่องเที่ยว สามารถท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัย

นายประดิษฐ์กล่าวว่า ขอความร่วมมือพี่น้องมุสลิมให้เริ่มจากตัวเองก่อน ทำบ้านเรือนตนเองให้สะอาด และหมั่นทำความสะอาดมัสยิด โดยเฉพาะการล้างทำความสะอาดมือบ่อยๆ พี่น้องมุสลิมเราเป็นสังคมเป็นวัฒนาธรรมแบบพี่น้อง ช่วงเวลาที่เราพบเจอกันทักทายกันด้วยวิธีการสลาม คือกาสัมผัสมือ เวลาที่เราไปงานบุญหรือกิจกรรมที่พบกับคนจำนวนมาก ขอให้ใช้วิธีการยกมือขึ้นแทนเป็นการทักทายและการรับสลามแทน เพื่อเป็นการเลี่ยงต่อการสัมผัสมือ หากมีความจำเป็นที่ต้องสัมผัสมือขอให้เราล้างมือทำความสะอาด และในเรื่องของการเวลาที่เราไปงานบุญ กิจกรรมที่มีการรับประทานอาหารขอหลีกเลี่ยงการใช้มือในการรับประทานอาหาร ใช้ช้อนกลาง

นายเกื้อกูลกล่าวว่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีพี่น้องชาวมุสลิมอยู่มาก ด้วยวัฒนธรรมทางศาสนาอิสลาม จึงมีความห่วงใยและกังวล จึงได้ปรึกษากับทางผู้ว่าราชการจังหวัด ประธานกรรมการกลางอิสลาม และโต๊ะอิหม่ามในจังหวัด จึงได้มามาประชุมพูดคุยกัน ให้ความรู้ความเข้าใจกัน ซึ่งทางท่านประธนกรรมการอิสลาม ท่านได้ขอความร่วมมือพี่น้องมุสลิม ในการทักทายกันของพี่น้องมุสลิมในช่วงเวลาที่มีการทำกิจกรรมทางศาสนาในหมู่มาก ให้ยกมือทักทายกันแทนการสลาม เพื่อเป็นการป้องกันไวรัสโควิด-19

ที่มา:  www.matichon.co.th