ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

เหตุใดคริสเตียนจำนวนมากจึงเข้ารับอิสลาม

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  เหตุใดคริสเตียนจำนวนมากเข้ารับอิสลาม

เป็นความจริงที่ว่า อิสลามเป็นศาสนาที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศแถบตะวันตก เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ประเทศเดียว จำนวนมุสลิมเพิ่มมากขึ้นอย่างน่าจับตา จาก 10,000 คน ในปี 1990 เป็น 3 ล้านคน หรือกว่านั้น ในปี 1991 (มีบางหน่วยงานอ้างว่าเพิ่มขึ้นถึง 4.5 ล้านคน) จำนวนที่เพิ่มขึ้นนี้ มีเหตุเนื่องมาจากการที่มีผู้อพยพจากประเทศมุสลิมเข้าไปยังสหรัฐอเมริกา ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รวมทั้งอัตราการเกิดในกลุ่มมุสลิมที่มากกว่ากลุ่มอื่น (เฉลี่ยครอบครัวละ 5 คน) มากกว่าการเปลี่ยนศาสนา แต่กระนั้น จำนวนผู้เปลี่ยนมารับอิสลามก็ยังมีมากอย่างน่าสนใจ ผู้เข้ารับอิสลามส่วนมากในสหรัฐอเมริกา เป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน (ซึ่งตัวเลขทางการส่วนมากระบุว่า มีจำนวนราว 1 ใน 3 ของผู้เข้ารับอิสลามทั้งหมดในสหรัฐอเมริกา)

แต่จำนวนผู้เข้ารับอิสลามที่เป็นคนผิวขาว ก็มีจำนวนที่น่าสนใจเช่นกัน และส่วนมากพวกเขาเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาสูงด้วยซ้ำ

อะไรคือแรงจูงใจให้คนเข้ารับอิสลาม? บทความที่ตีพิมพ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ ในวารสาร Christianity Today (ฉบับวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ.2533) ระบุว่า อายุเฉลี่ยของชาวอเมริกันที่เปลี่ยนมานับถืออิสลาม อยู่ที่ 31 ปี ซึ่งคิดเป็น 2 เท่าของผู้ที่เปลี่ยนมานับถือศาสนาคริสต์ ซึ่งอยู่ที่ 16 ปี ผู้เข้ารับอิสลามใหม่ระบุว่า…

มีเหตุผลหลัก 5 ประการที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจ นั่นคือ หลักคำสอนของอิสลามเป็นสิ่งที่เรียบง่ายและมีเหตุมีผล, ผู้ศรัทธาทุกคนมีความเท่าเทียมกัน, เป็นศาสนาที่นำมาประยุกต์ใช้ได้ และเป็นศาสนาที่ไม่มีสถาบันนักบวช

การสัมภาษณ์มุสลิมอเมริกัน ที่ตีพิมพ์ในหนังสือ Neighbors: Muslim in North America. Friendship Press. 1989 แสดงถึงเหตุผล เมื่อมีการถามว่า เหตุใดชาวแอฟริกัน-อเมริกัน จำนวนมากจึงเข้ารับอิสลาม

คำตอบข้อแรก ๆ ที่มักจะได้ยิน คือ พวกเขาถูกเหยียดผิวในโบสถ์ ความรู้สึกว่าถูกเลือกปฏิบัติในหมู่ผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ด้วยกัน ทำให้พวกเขารู้สึกว่าอิสลามเป็นศาสนาที่น่าสนใจ เพราะไม่มีวัฒนธรรมที่จะกีดกันพวกเขา ในอีกทางหนึ่งสามารถมองได้ว่า ผู้ที่เปลี่ยนมารับอิสลามคือผู้ที่ต่อต้านคริสต์ศาสนา

ในส่วนของชาวอเมริกันผิวขาว สิ่งที่น่าสนใจในอิสลาม คือ ทิศทาง และ ความมีวินัย ปัจจุบัน สังคมอเมริกันโดยเฉพาะชาวอเมริกันที่ใช้ชีวิตในเมือง กำลังพังทลายจากการขาดวินัย แต่ด้วยวิถีที่มีระเบียบวินัยของศาสนา ทำให้ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามจะปฏิบัติตามคำมั่น ที่จะช่วยให้พวกเขาได้กลับมาใช้ชีวิตที่มีระเบียบวินัยอีกครั้งหนึ่ง

ปัจจัยที่ 3 ที่ทำให้อิสลามน่าสนใจ คือ อิสลามนำเสนอประสบการณ์ในการกลับตัว กลับใจใหม่ และโอกาสที่จะได้ใช้ชีวิตอย่างถูกต้อง โดยไม่จำเป็นต้องผ่านการสารภาพบาป หรือพึ่งพิงพระผู้ช่วยให้รอด อันที่จริง อิสลามมีจุดที่ปฏิเสธสิ่งเหล่านี้ เพราะอิสลามไม่ต้องการผู้ที่จะมาช่วยให้รอด หรือผู้ที่เป็นสื่อกลาง

อิสลามมีแนวทาง ซึ่งเป็นกฎหมายของพระเจ้า ที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามเพื่อที่จะได้รับสรวงสวรรค์ ซึ่งนั่นคือคำสอนตามธรรมชาติที่ใคร ๆ ก็ชอบที่จะได้รับฟัง

ที่มา: www.news-af.feednews.com

http://news.muslimthaipost.com/news/33648