ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันจันทร์, 6 พฤษภาคม 2567

ม็อบฮินดูขวาจัดเผามัสยิดเดลฮี แถมปักธงหนุมานไว้ในมัสยิด (มีคลิป)

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  ม็อบฮินดูขวาจัดเผามัสยิดเดลฮี แถมปักธงหนุมานไว้ในมัสยิด (มีคลิป)

ม๊อบจัดตั้งชาวฮินดูบุกเผามัสยิดกลางกรุงเดลฮี โดยกลุ่มชาวฮินดูตะโกนคำขวัญ “อินเดียเฉพาะชาวฮินดู” และ สรรเสริญเทพราม ก่อนปีนขึ้นบนหออะซานพยายามปลดเครื่องหมายดาว-เดือนลงจากยอด และนำธงหนุมานขึ้นไปติดไว้แทน

ในขณะเดียวกัน ร้านค้าที่ตั้งอยู่ในบริเวณ อโศกวิหาร (Ashok Vihar) และร้านขายรองเท้าถูกปล้นทรัพย์สิน ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในบริเวณนั้นต่างให้ปากคำว่า ชาวฮินดูที่มาก่อเหตุร้ายไม่ใช่คนในพื้นที่

พื้นที่บริเวณนี้มีชาวฮินดูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีชาวมุสลิมอาศัยอยู่ประปราย แต่ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกัน ขณะเมื่อมัสยิดกำลังถูกเพลิงไหม้ มีพนักงานดับเพลิงมาช่วยดับเพลิงไม่กี่คน แต่ยิ่งกว่านั้น ไม่มีผู้พบเห็นตำรวจในบริเวณนั้นเลย

ขณะนี้เดลฮีกลายเป็นจุดของการปะทะกันระหว่างมุสลิมที่ไม่เห็นด้วยกับกฎหมายใหม่ ที่จำกัดสิทธิของชาวมุสลิม กับชาวฮินดูหัวรุนแรงที่อ้างว่าเป็นเจ้าของประเทศ

เมื่อบ่ายวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เกิดการปะทะกัน โดยผู้ที่จุดประกายความขัดแย้ง คือ Kapil Mishra ซึ่งเป็นผู้นำพรรคภาราติยะ ชะนะตะ (BJP) ซึ่งเขาได้ยื่นคำขาดกับตำรวจในเดลฮี ว่า ให้จัดการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่ประท้วงกฎหมายใหม่ในเขต Chandbagh และ jaffrabad ภายในเวลา 3 วัน

ที่มา: www.theislamicinformation.com

http://news.muslimthaipost.com/news/33664