ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันเสาร์, 18 พฤษภาคม 2567

ไวรัสโควิค พ่นพิษ! ซาอุฯระงับเข้าประเทศทำอุมเราะห์

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  ไวรัสโควิค พ่นพิษ! ซาอุฯระงับเข้าประเทศทำอุมเราะห์

ประกาศ กระทรวงการต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย จากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทางการซาอุดิอาระเบียมีประกาศ ดังนี้

1.ระงับการเดินทางเข้าราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบียสำหรับผู้แสวงบุญที่จะเข้ามาประกอบพิธีอุมเราะห์
2.ระงับการเดินทางเข้าราชอา>ณาจักรซาอุดิอาระเบียด้วยวีซ่าท่องเที่ยว สำหรับประเทศที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19
3.ระงับประชาชนสัญชาติซาอุดิอาระเบีย และสัญชาติในกลุ่มประเทศคาบสมุทรอาหรับ ในการนำผู้คนจากประเทศในกลุ่มเสี่ยงเข้ามาในราชอาณาจักร

ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยที่จะเดินทางไปอุมเราะห์ช่วงนี้โปรดติดตามข่าวสารความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง

ซาอุดิอาระเบีย ได้ออกกฎระเบียบชั่วคราวห้ามเข้าราชอาณาจักรสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางมาทำอุมเราะฮ์ ซึ่งเป็นความพยายามในการประกันความปลอดภัย และสกัดกั้นการแพร่กระจายของไวรัสโควิค COVID19

ทั้งนี้ ยังมีการห้ามเข้าไปยังมัสยิดนะบาวี ซึ่งชาวต่างชาติที่เดินทางไปประกอบพิธีอุมเราะฮ์ มักจะเข้าไปเพื่อเยี่ยมเยียนหลุมฝังศพของท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ.ล.) ก่อนหรือหลัง การประกอบพิธีอุมเราะฮ์และพิธีฮัจญ์ด้วย

กฎระเบียบใหม่ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในข้อจำกัดและข้อควรระวังที่ทางการประกาศเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (27/02) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งติดตามการแพร่กระจายของไวรัสอย่างใกล้ชิด ได้ลงความเห็นว่า ผู้ที่ถือวีซ่าท่องเที่ยวจากหลายประเทศ ที่ถูกตัดสินว่ามีความเสี่ยงสูงเป็นพิเศษที่จะแพร่เชื้อไวรัส จะถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศเช่นกัน

นอกจากนี้ ชาวซาอุดิอาระเบีย และประชาชนของประเทศในกลุ่มสมาชิกอ่าว (GCC) จะถูกระงับการใช้บัตรประจำตัวในการเดินทางเข้าและออกกจากซาอุดิอาระเบีย ในช่วงต่อจากนี้ โดยจะมีการกำหนดข้อยกเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ให้กับชาวซาอุดิอาระเบีย ที่ต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศ และพลเมืองของกลุ่มประเทศสมาชิกอ่าว GCC ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศของตน เฉพาะผู้ที่ใช้บัตรประจำตัวเป็นหลักฐานในการเดินทางเข้า-ออก เท่านั้น

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของซาอุดิอาระเบีย ซึ่งประจำการอยู่ตามด่านต่าง ๆ จะต้องได้รับแจ้งว่า ก่อนที่จะมาถึงซาอุดิอาระเบีย นักท่องเที่ยวได้เดินทางไปยังประเทศใดมาก่อนแล้วบ้าง

ทางการซาอุดิอาระเบีย เน้นว่า กฎระเบียบใหม่ทั้งหมดจะถูกดำเนินการเพียงชั่วคราว โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขจะคอยทบทวนสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้ย้ำถึงการสนับสนุนของราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ในการดำเนินการระหว่างประเทศเพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัส และกระทรวงต่างประเทศซาอุดิอาระเบีย ยังได้ขอให้ประชาชนระงับการเดินทางไปยังประเทศที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโควิค COVID19 นี้

มีผู้แสวงบุญอุมเราะฮ์ เดินทางเยือนราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ปีละเกือบ 7 ล้านคน โดยส่วนมากเดินทางเข้าราชอาณาจักร ฯ ผ่านทางสนามบินนานาชาติ ที่เจดดะฮ์ และมาดินะฮ์

ก่อนหน้านี้ ปรากฏว่า มีชาวซาอุดิอาระเบีย 7 คน รวมอยู่ในกลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัส ในบาห์เรนและคูเวต กระทรวงสาธารณสุขบาห์เรนรายงานเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ว่า มีหญิงชาวซาอุดี้ ฯ 6 คน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัส โดยพวกเธอเดินทางโดยเครื่องบินจากอิหร่านมายังบาห์เรน มีการยืนยันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในบาห์เรนอยู่ที่ 26 ราย และขณะนี้ทางการบาห์เรนได้สั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทั้งหมดเป็นเวลา 2 สัปดาห์

คูเวตรายงานเคสแรกของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิค COVID19 ในประเทศ เป็นชายชาวซาอุดิอาระเบีย ชายคนดังกล่าวเดินทางมาจากเมืองมะชัด ประเทศอิหร่าน ขณะนี้เขาถูกกักตัวเพื่อดูอาการเป็นเวลา 14 วัน รายงานล่าสุดระบุว่า คูเวตมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิค COVID19 แล้ว 26 ราย

ที่มา: ศูนย์ข่าวฮัจย์ไทย กรมประชาสัมพันธ์, www.arabnews.com 

แปลโดย: http://news.muslimthaipost.com/news/33668