ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันศุกร์, 26 เมษายน 2567

อึ้งแผนสันติภาพทรัมป์ ให้ปาเลสไตน์ตั้งประเทศ แต่แผ่นดินพิพาทเป็นของยิว

อึ้งแผนสันติภาพทรัมป์ ให้ปาเลสไตน์ตั้งประเทศ แต่แผ่นดินพิพาทเป็นของยิว

อึ้งแผนสันติภาพทรัมป์ – เมื่อ 29 ม.ค. เอพี รายงานปฏิกิริยาต่อกรณีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐอเมริกา และนายเบนจามิน เนตันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ร่วมแถลงแผนแม่บทสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน พร้อมขู่ว่าเป็นข้อเสนอสุดท้าย ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์กระหึ่มตามมา เพราะเนื้อหาสำคัญเอื้อประโยชน์ให้อิสราเอลครอบครองพื้นที่พิพาท ทั้งในเขตเวสต์แบงก์ และนครเยรูซาเลม

ส่วนรัฐบาลกาตาร์ ผู้สนับสนุนข้อเรียกร้องของปาเลสไตน์ และบริจาคเงินทุนและเงินช่วยเหลือให้ชาวบ้านในฉนวนกาซา กล่าวว่า ถึงยินดีกับความพยายามให้เกิดสันติภาพ แต่น่าวิตกหากไม่ได้รับความยินยอมพร้อมใจจากชาวปาเลสไตน์

ชาวปาเลสไตน์เผายางรถยนต์ประท้วง ที่ค่ายผู้อพยพในฉนวนกาซา Protesters burn tires during a protest against the U.S. Mideast peace plan, at the main road market in Jebaliya refugee camp, Gaza Strip, Tuesday, Jan. 28, 2020. AP Photo/Adel Hana)

“สันติภาพจะไม่ยั่งยืนหากชาวปาเลสไตน์ไม่มีสิทธิในการมีประเทศเอกราช รวมถึงนครเยรูซาเลมฝั่งตะวันออก และสิทธิในการกลับดินแดน” รัฐบาลกาตาร์แถลง

ชุมชนชาวยิวในเวสต์แบงก์ A view of the Jewish West Bank settlement of Ari’el, Tuesday, Jan. 28, 2020. (AP Photo/Ariel Schalit)

ก่อนหน้านี้ นาย ทรัมป์แจกแจงรายละเอียดของแผนสันติภาพตะวันออกกลาง ความยาว 80 หน้า ว่าปฏิบัติได้จริง และเป็นโอกาสอันสมประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย  สหรัฐยืนกรานรับรองให้นครเยรูซาเลมเป็น “เมืองหลวงที่ไม่มีการแบ่งแยก” ของอิสราเอล และบริเวณเขตเวสต์แบงก์ที่มีชาวอิสราเอลเข้าไปสร้างที่อยู่อาศัยนั้น จะตกเป็นของอิสราเอล

President Donald Trump speaks during an event with Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu in the East Room of the White House in Washington, Tuesday, Jan. 28, 2020, (AP Photo/Alex Brandon)

สำหรับแนวทางการก่อตั้ง “รัฐปาเลสไตน์” หรือตั้งปาเลสไตน์เป็นประเทศ อย่างเป็นทางการ  นายทรัมป์กล่าวว่า เมืองหลวงของปาเลสไตน์จะอยู่ในพื้นที่บางส่วนของเยรูซาเลมตะวันออก แต่เตือนว่าปาเลสไตน์ต้องบรรลุเงื่อนไขการตั้งประเทศก่อน รวมถึงการยุติปฏิบัติการมุ่งร้ายของกลุ่มฮามาส และการยุติการปลุกปลั่นความเกลียดชังต่อต้านอิสราเอล

“เราจะไม่มีวันขอให้อิสราเอลอ่อนข้อให้ประเด็นความมั่นคงของประเทศเด็ดขาด” นายทรัมป์กล่าวย้ำ

www.khaosod.co.th