ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันพฤหัสบดี, 2 พฤษภาคม 2567

อิจญติมะอฺตุงฆี บังกลาเทศ 2020 หนึ่งในกิจกรรมการรวมตัวมุสลิมมากที่สุด

สำนักข่าวมุสลิมไทยโพสต์:  มุสลิมทั่วโลกร่วมละหมาดสร้างสันติที่บังคลาเทศ

ทอนจี, บังคลาเทศ – มุสลิมหลายแสนคนรวมตัวกันละหมาดเพื่อขอให้โลกมีสันติสุข โดยการละหมาดครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมท้ายสุด (ของรอบแรก) ในการรวมตัวประจำปีของมุสลิมทั่วโลก ที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ที่ทอนจี (Tongi) ใกล้เมืองหลวงธักกา ประเทศบังคลาเทศ

บิสวา อิจติมะอฺ (The Biswa Ijtema) หรือการรวมตัวของมุสลิมสายดะอฺวะอฺ เป็นหนึ่งในการรวมตัวมุสลิมที่มีจำนวนมากที่สุด จัดขึ้นทุกปีที่ริมฝั่งแม่น้ำตูรัค (The River of Turag) ทางตอนเหนือของเมืองหลวงธักกา

กล่าวกันว่า การรวมตัวที่นี่เริ่มมีขึ้นในปี 1949 โดยมีชาวบังคลาเทศและมุสลิมจากทั่วโลกมาร่วมชุมนุมกันทำกิจกรรมทางศาสนา เข่น การบรรยายธรรมที่เน้นการสร้างสันติ ความกลมเกลียว ความเป็นเอกภาพ และไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง

ในการละหมาดครั้งนี้ อิหม่ามผู้นำละหมาดได้ขอพรจากอัลลอฮฺ ให้ทรงช่วยให้มุสลิมทั้งโลกปลอดภัย ขอทรงประทานพรอันประเสริฐ และขอให้ทรงช่วยให้การหลั่งเลือดในสงครามได้ยุติลงด้วยกับการอำนวยพรของพระองค์ ซึ่งทำให้บรรดาผู้ร่วมละหมาดจำนวนมากถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความสะเทือนใจ

ในการรวมตัวทั้ง 3 วัน ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น อาทิ การสังเกตการณ์จากหอสูง การติดตั้งกล้องวงจรปิด และห้องควบคุมดูแลจอภาพ โดยรอบที่ 2 ของการชุมนุมจะจัดขึ้นในวันที่ 17 มกราคม ที่จะถึงนี้

ที่มา: www.arabnews.com

http://news.muslimthaipost.com/news/33535