ขายเว็บนี้ ติดต่อ LINE : 0895172266
วันอังคาร, 30 เมษายน 2567

“อิสราเอล”พร้อมบดขยี้”อิหร่าน” หากเปิดฉากโจมตีก่อน!

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แสดงท่าทีอย่างตรงไปตรงมาเป็นครั้งแรกต่อบรรยากาศร้อนระอุในตะวันออกกลาง ว่าอิหร่าน “จะเละเป็นจุณ” หากโจมตีอิสราเอลก่อนพุธที่ 8 มกราคม 2563 เวลา 16.58 น.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แถลงเมื่อวันพุธว่า “ใครก็ตามที่โจมตีอิสราเอล” จะต้องได้รับการตอบสนองในแบบ “แหลกเป็นจุณ” และกล่าวถึงพล.ต. กัสเซ็ม โซไลมานี อดีตผู้บัญชาการกองกำลังนักรบพิเศษ “คุดส์” แห่งกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) ซึ่งเสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพสหรัฐ บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติแบกแดด ทางตอนกลางของอิรัก เมื่อวันที่ 2 ม.ค.ที่ผ่านมา ว่าเป็น “ผู้บัญชาการกลุ่มก่อการร้าย”

Reuters Iran

@ReutersIran

Netanyahu says any country attacking Israel will be dealt ‘strongest blow’ https://reut.rs/2tIwpDC 

Netanyahu says any country attacking Israel will be dealt…

Israeli Prime Minister Benjamin Netanyahu on Wednesday warned that his country would strike back hard against anyone who attacked it, as he reiterated his support for the U.S. killing of Iranian…

reuters.com

ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการแสดงท่าทีอย่างตรงไปตรงมาและเป็นทางการครั้งแรกของรัฐบาลอิสราเอล ต่อบรรยากาศในตะวันออกกลางที่กำลังตึงเครียดถึงขีดสุด โดยไออาร์จีซีระดมยิงจรวดมากกว่า 20 ลูก โจมตีฐานทัพ 2 แห่งของสหรัฐในอิรัก คือที่จังหวัดอันบาร์ และในเมืองเออร์บิล ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถานที่อยุ่ทางเหนือ เพื่อตอบโต้ที่ทหารอเมริกันสังหารพล.ต. โซไลมานี และนายอาบู มาห์ดี อัล-มูฮันดิส อดีตรองผู้บัญชาการกองกำลังนักรบชีอะห์ในอิรักซึ่งเป็นพันธมิตรกับอิหร่านในนาม “ฮัชด์” โดยไออาร์จีซีขู่ขยายขอบเขตของปฏิบัติการทางทหารไปยังเมืองไฮฟาของอิสราเอล และนครดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  ( ยูเออี )

Tasnim News Agency

@Tasnimnews_EN

Our main enemies include the and arrogant system: Leader of Islamic Revolution Ayatollah

ขณะเดียวกัน เนทันยาฮูกล่าวย้อนไปถึงสมัยที่อิสราเอลเป็นฝ่ายได้รับชัยชนะในการทำสงครามหกวัน เมื่อปี 2510 และการที่อิสราเอลแทบไม่มีความสัมพันธ์การทูตอย่างเป็นทางการกลับกลุ่มประเทศอาหรับ ยกเว้นอียิปต์และจอร์แดน ว่าความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับโลกอาหรับ “กำลังเข้าสู่จุดพลิกผันครั้งใหญ่” แต่ไม่ได้ลงลึกในรายละเอียด และกล่าวถึงสหรัฐว่า “คือมหามิตรดีที่สุด” ของอิสราเอล และไม่มีใครเป็นมิตรกับอเมริกาได้เท่าอิสราเอล

PM of Israel

@IsraeliPM

Prime Minister Benjamin Netanyahu:
“Just as Israel has the right of self-defense, the United States has exactly the same right.

Qassem Soleimani is responsible for the death of American citizens and many other innocent people. He was planning more such attacks.

PM of Israel

@IsraeliPM

Qassem Soleimani brought about the death of many American citizens and many other innocents in recent decades and at present. Soleimani initiated, planned and carried out many terrorist attacks throughout the Middle East and beyond.

อนึ่ง สื่อท้องถิ่นของอิสราเอลรายงานเมื่อต้นสัปดาห์นี้ อ้างแหล่งข่าวจากการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่าเนทันยาฮูกำชับเจ้าหน้าที่ทุกคนห้ามวิพากษ์วิจารณ์ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐกับอิหร่านในตอนนี้ “เพราะไม่ใช่เรื่องของอิสราเอล”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES
www.dailynews.co.th